Huế luôn luôn mới
Xây dựng ngân hàng dữ liệu về di tích Cố đô Huế
08:33 | 10/12/2014

Sáng ngày 6/12/2014, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo, lấy ý kiến đóng góp về Dự án Ngân hàng dữ liệu các di tích triều Nguyễn. Dự án do phòng Nghiên cứu Khoa học thực hiện. 

Xây dựng ngân hàng dữ liệu về di tích Cố đô Huế
Tại hội nghị

Đây là một dự án chiến lược nhằm sưu tầm, hệ thống hóa và lưu trữ các nguồn tư liệu liên quan đến di sản kiến trúc Huế nhằm phục vụ cho công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới tại cố đô Huế.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phân tích, đánh giá những việc cấp bách phải thực hiện dự án, qua đó xác định những nội dung trọng tâm và các giải pháp nhằm thực hiện dự án một cách có hiệu quả. Hội nghị cũng đã nhận được nhiều góp ý quý báu từ các thành viên của Hội đồng Khoa học Nghệ thuật thuộc Trung tâm nhằm giúp cho Dự án được hoàn thiện hơn. Đây cũng là một hoạt động khoa học rất bổ ích cho công tác lưu trữ và bảo tồn phát huy giá trị di tích trong tương lai. 

Kết luận hội nghị, Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế, khẳng định công tác số hóa, sắp xếp tư liệu để lưu trữ  và đưa ngân hàng dữ liệu vào sử dụng để tra cứu về  thông tin triều Nguyễn là công việc cấp thiết. Đây chính là tiền đề chuẩn bị cho việc khôi phục lại thư viện Hoàng gia triều Nguyễn sau khi phục hồi xong lầu Tàng Thơ. Trên cơ sở đó để dần dần xây dựng lầu Tàng Thơ là kho tài liệu quý giúp cho những người nghiên cứu về Huế và về triều Nguyễn. Một khi Dự án hoàn thiện thì việc khai thác được mảng tài liệu về di sản Huế sẽ thuận tiện và có hệ thống. Đây chính là một lời giải quan trọng cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý trong công tác nghiên cứu và bảo tồn, phát huy giá trị di tích ở Huế.


Di tích lầu Tàng Thơ. (Ảnh: TTO)

Trước đó, sáng ngày 4/12/2014, Trung tâm BTDT Cố đô Huế cũng đã nghe phòng Nghiên cứu Khoa học báo cáo Dự án Hệ thống bia biển giới thiệu về các di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Đây là dự án nhằm chuẩn hóa hệ thống bia biển giới thiệu về các công trình di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế hiện nay. Theo kế hoạch, trong tương lai gần, toàn bộ hệ thống bia biển giới thiệu trong di tích và các loại hình bia biển chức năng khác (các bảng biển chỉ dẫn, thông báo, biển cấm…) sẽ được chuẩn hóa. Đây là một việc làm hết sức cần thiết, xuất phát từ nhu cầu thực tế để phục vụ du khách và chỉnh trang diện mạo của khu di sản Huế.

Theo Yên Chi (Trung tâm BTDT Cố đô Huế)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng