Huế luôn luôn mới
10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014
09:01 | 26/01/2015

Năm 2014 là năm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trang Thông tin điện tử Sở Văn hóa, Thể thao vả Du lịch bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu, cụ thể như sau:

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014
Bế mạc Festival Huế 2014

1. Thừa Thiên Huế triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước".Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt trong cán bộ chủ chốt, các đơn vị trong tỉnh đã triển khai học tập, thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa XI) nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên liên hệ thực tiễn, vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong công tác và đời sống, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong toàn xã hội, góp phần xây dựng và phát triển con người, văn hóa Việt Nam.

2. Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2014 diễn ra từ 12/4 - 20/4 với các lễ hội đầy màu sắc và gần 100 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú với sự tham gia của 66 đoàn nghệ thuật của 38 quốc gia đến từ 05 châu lục. Trong đó, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế được được đánh giá cao như: Liên hoan Múa quốc tế, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hoá và Nghệ thuật các nước ASEAN lần thứ 6, Chương trình nghệ thuật ASEAN, Ngày hội tôn vinh ca Huế “Âm sắc Hương Bình”, Giải Vô địch Golf trung niên Quốc gia, Liên hoan Ẩm thực quốc tế, Hội thảo Chiến lược phát triển Công nghiệp Du lịch tàu biển Việt Nam... Trong Festival, Thừa Thiên Huế đã đón và phục vụ gần 220 ngàn lượt khách, trong đó có hơn 10 vạn khách quốc tế và công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chương trình tôn vinh ca Huế trong Festival Huế 2014

3. Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII - 2014 đã quy tụ trên 2500 vận động viên xuất sắc nhất của các đơn vị, địa phương trong tỉnh với 15 môn thi đấu gồm: Điền kinh, Việt dã, Bơi lội, Cờ vua, Cờ tướng, Bóng đá, Karatedo, Taekwondo, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Đua ghe, Thuyền rồng, Bắn nỏ, Vật dân tộc...

Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh TT-Huế lần thứ VII

4. Lần đầu tiên tỷ trọng du lịch dịch vụ Thừa Thiên Huế vượt qua ngưỡng đóng góp 50% GDP toàn tỉnh (56%), đây là tỷ lệ cao nhất so với các tỉnh thành trong cả nước. Năm 2014, du lịch Thừa Thiên Huế đón 2,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 01 triệu lượt; ngày lưu trú đạt 2,06 ngày, doanh thu du lịch ước đạt 2.700 tỷ đồng (tăng 14,4%) so với cùng kỳ năm 2013. Doanh thu xã hội từ du lịch dịch vụ ước đạt trên 6.700 tỷ đồng.

Tàu du lịch quốc tế cập cảng Chân Mây năm 2014

Khách sạn La Residence Hotel & Spa Huế lần thứ 2 liên tiếp được bình chọn là 1 trong 500 khách sạn tốt nhất thế giới.

5. Thành phố Huế được công nhận là Thành phố Văn hóa ASEAN giai đoạn 2014 - 2015. Đây là danh hiệu được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa - Nghệ thuật các nước ASEAN lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 19/4/2014 tại thành phố Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã thay mặt Việt Nam tham gia các chương trình nghệ thuật cùng các nước ASEAN trong năm 2014.

Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh đón nhận danh hiệu "Huế, Việt Nam - Thành phố văn hóa ASEAN"

Thành phố Huế được vinh danh là thành phố bền vững về môi trường ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN (Vientaine - CHDCND Lào). Như vậy, sau thành phố Hạ Long (2008) và Đà Nẵng (2011), với việc đáp ứng 3 tiêu chí: Đất, nước, không khí không bị ô nhiễm, Huế là thành phố thứ 3 của Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng này.

6. Một năm diễn ra nhiều liên hoan nghệ thuật quy mô lớn: Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 34 tại Huế thu hút sự tham gia của 116 đơn vị sản xuất truyền hình trên cả nước với 513 tác phẩm. Ban tổ chức đã trao 31 giải vàng, 63 giải bạc và 152 Bằng khen cho các tác giả và tác phẩm tham dự Liên hoan. Liên hoan Dân ca Bình Trị Thiên lần thứ nhất 2014 thu hút sự tham gia của 350 diễn viên đến từ 14 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên của ba tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Liên hoan Nghệ thuật quần chúng các làng văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VI diễn ra trong 02 ngày (27 - 28/8/2014)...

Liên hoan dân ca Bình Trị Thiên lần thứ nhất - 2014

7. Đề án Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014 được các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ, tạo hiệu quả cao trong đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh: 90% hộ gia đình được tuyên truyền các nội dung về xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn; 90% gia đình đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa; 92% làng (thôn, bản), tổ dân phố đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu làng (thôn, bản), tổ dân phố văn hóa; 90% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn văn hóa.

8. Triển lãm "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam" diễn ra từ ngày 15/7 đến ngày 30/8/2014 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh đã thu hút hơn 5.000 người tới tham quan, học tập; trên 25 tờ báo in và báo mạng đến đưa tin. Toàn bộ nội dung trưng bày, triển lãm “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam” là những tài liệu khoa học có giá trị lịch sử, pháp lý cao, được hội đồng quốc gia tuyển chọn đã cung cấp những bằng chứng lịch sử giúp cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bác bỏ những luận điểm sai trái và những tuyên bố phi pháp của Trung Quốc về “chủ quyền lịch sử” đối với hai quần đảo và Hoàng Sa và Trường Sa.

Khai mạc Triển làm Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

9. Quần thể di tích Cố đô Huế đón lượt khách thứ 30 triệu, trong đó khách nước ngoài đạt 12 triệu lượt khách. Du khách thứ 30 triệu là ông Đặng Đình Nguyên (quê quán tỉnh Đồng Nai); du khách quốc tế thứ 12 triệu là bà Tereshchenko Julia, quốc tịch Nga.

10. Đoàn vận động viên Thừa Thiên Huế đại diện cho Việt Nam tham giải Giải thể thao hữu nghị các quốc gia trong tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ X tại Chiang Rai (Thái Lan) gồm các quốc gia Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, đã đạt được kết quả xuất sắc: Huy chương vàng đôi nam; Huy chương đồng và Cúp đơn nam ở bộ môn cầu lông; giành Huy chương vàng và Cup vô địch của giải ở bộ môn bóng đá.

Theo SVHTTDL

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng