Huế luôn luôn mới
Ra mắt tập thơ của nhà thơ Hồng Tâm – Đoàn Văn Long
14:06 | 11/03/2015

Tối ngày 10/03, tại Thành Đoàn Huế đã diễn ra lễ ra mắt tập thơ “Thơ Đoàn Văn Long”.

Ra mắt tập thơ của nhà thơ Hồng Tâm – Đoàn Văn Long

Được biết, đây là tâm nguyện của thế hệ con cháu trong gia đình của cố nhà thơ, nhà giáo Hồng Tâm – Đoàn Văn Long (1925-1978) với việc sưu tầm, tập hợp lại những tác phẩm của người mà trọn đời đã dùng ngòi bút và sức lực để đấu tranh cho Hòa bình - Độc lập - Tự do cho dân tộc. Trong những năm tháng tranh đấu, Tổng hội sinh viên (22 Trương Định, Tp. Huế), nay là Thành Đoàn Huế là một địa chỉ thân thuộc của giới trí thức Huế lúc bấy giờ, cũng là lý do lễ ra mắt tập thơ “Thơ Đoàn Văn Long” được diễn ra tại đây.

Trong tập thơ này, ngoài 18 bài thơ đã được sưu tầm từ những người học trò cũ, những người dân vùng hậu thôn Kim Long, cùng thời với cố nhà thơ, nhà giáo Đoàn Văn Long như Nguyễn Kiệt, Nguyễn Văn Thính, Trương Thị Vĩnh, Nguyễn Viết Hùng… còn có những bài viết đánh giá về thi ca Đoàn Văn Long của các nhà nghiên cứu văn học, những bài tưởng nhớ của những người đồng đội vong niên cùng con cháu.

Nhà thơ Võ Quê, trong bài viết “Nhà thơ Đoàn Văn Long tinh hồn nước thiêng liêng!” đã có nhận xét: “Từ thập kỷ 50, nhà thơ Đoàn Văn Long còn có bút danh Hồng Tâm; đã tham gia hoạt động văn học nghệ thuật tại thành phố Huế cùng thời với các nhà văn, thi sĩ lão thành như Ưng Bình Thúc Giạ Thị, Thảo Am Nguyễn Khoa Vy, Tiểu Mai Thể Ngô, Nguyễn Huy Nhu và các văn, thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia tên tuổi tài danh như Võ Đình Cường, Lê Dân, Tam Ích, Trụ Vũ, Nguyễn Hữu Ba, Hoàng Nguyên, Văn Giảng, Tôn Thất Đào, Phạm Đăng Trí, Nguyễn Khoa Lợi, Cao Xuân Lữ…

Trong giai đoạn này, thơ Đoàn Văn Long thường xuất hiện trên Ngày Mai, một tập sách “xuất bản không định kỳ, mỗi năm ra từ 10 đến 12 tập…” ở Huế do Ông Cao Xuân Lữ chủ biên. Những bài thơ “Bến đò Kẻ Vạn”, “Bảo súng”, “Con đỉa co vòi”… của Đoàn Văn Long đăng trên Ngày Mai số 1 tháng 8.1954 đã tạo nên dư luận tốt trong công chúng yêu thơ hồi ấy…

Thấm nhuần ca dao; gắn bó thiết thân các loại hình diễn xướng nghệ thuật dân gian như hò ru con, hò giã gạo, hát chầu văn, các điệu lý Huế… từ làng quê thời niên thiếu, nhà thơ Đoàn Văn Long đã thành công khi sáng tác nhiều bài thơ mang hơi hướng cuộc sống bình dị nơi thôn dã. Ý thức chống ngoại xâm, tình yêu Tổ quốc, khát vọng hòa bình trên đất Việt là mạch nguồn sinh động trong thơ ông”.

Tập sách do Nhà xuất bản Thuận Hóa in ấn và phát hành.

Theo Khám phá Huế

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng