Huế luôn luôn mới
Tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu
08:11 | 25/03/2015

Ngày 24/3, tại thành phố Huế, Bộ Y tế và các Tổ chức quốc tế (WHO, EU, Worlbank) đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc toàn dân”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại hội nghị. 

Tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu

Tham dự tại hội nghị, phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung.

Tại hội nghị, vào buổi sáng 24/3, ngoài nghe báo cáo đánh giá về cơ sở Y tế Việt Nam - những thành tựu, khó khăn, thách thức và định hướng trong thời gian tới, các đại biểu còn nghe báo cáo các kinh nghiệm quốc tế gồm: Đổi mới mạng lưới y tế cơ sở hướng tới bao trùm chăm sóc sức khỏe toàn dân của tổ chức WHO khu vực Tây Á-Thái Bình Dương; kinh nghiệm qua 4 thập kỷ và hành trình tiếp tục của Thái Lan về việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở và tăng cường sự gắn kết của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu; chương trình cải cách y tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo số liệu của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam có 622 bệnh viện tuyến huyện với tổng số 68.959 giường bệnh; 651 phòng khám đa khoa khu vực với 6.752 giường bệnh. Mạng lưới y tế dự phòng cũng ngày càng được củng cố với các đơn vị y tế trên địa bàn huyện gồm TTYT huyện; Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện…Trạm Y tế xã phủ rộng khắp (96,6% xã có TYT xã), trên cả nước có 11.105 trạm y tế xã. Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ làm việc tại trạm chiếm 73,5%; 96,4% trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi; 73,4% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010.

Tuy nhiên, y tế cơ sở vẫn tồn tại nhiều thách thức, đó là: Mô hình bệnh tật gia tăng nhanh chóng, gánh nặng các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích đan xen với bệnh nhiễm trùng; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mang tính toàn cầu; vấn đề kiểm soát yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe còn gặp nhiều khó khăn...Tình trạng sức khoẻ của nhân dân miền núi, vùng sâu, vùng xa tuy đã có cải thiện, nhưng tiến bộ chậm hơn so với mức chung của cả nước; Hệ thống y tế cơ sở vẫn bộc lộ nhiều điểm bất cập…

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế thì hệ thống Y tế của Việt Nam, trong đó Y tế cơ sở đã có bước tiến vượt bậc, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nhưng một khó khăn lớn của Việt Nam là khả năng đáp ứng về dịch vụ y tế cơ sở còn hạn chế, chênh lệch về chỉ số sức khỏe giữa các vùng ngày càng cao.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Y tế (Việt Nam) và các kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đề cập nhiều vấn đề mang tính toàn cầu trong lĩnh vực phát triển y tế ở cơ sở, nhất là vai trò và vị trí cũng như tầm quan trọng của mạng lưới y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu ở cộng đồng. Qua đó, đã đề xuất các giải pháp đột phá, khả thi cho việc xây dựng y tế cơ sở về các mặt như: đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị y tế; cơ chế tài chính, chính sách thu hút và đãi ngộ cán bộ nhằm đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân, tiến tới xây dựng một nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta luôn dành mối quan tâm đầu tư dành cho người nghèo, thu nhập thấp; nền Y tế của Việt Nam còn nhiều điều cần cố gắng và cần phải học hỏi, nhưng chúng ta cũng đã có những kết quả được các tổ chức quốc tế đánh giá là so với các nước có trình độ phát triển kinh tế tương đương thì nền y tế của Việt Nam có nhiều điểm tiến bộ, không chỉ mạng lưới y bao phủ đến nhân dân ở tất cả các thôn, bản mà ngay trong lĩnh vực kỹ thuật cao chúng ta có những đóng góp rất tốt.

Đây là lần đầu tiên chúng ta tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề y tế cơ sở và có nhiều tổ chức quốc tế tham gia. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần phân tích đánh giá, xác định rõ nhiệm vụ, những công việc mà tuyến y tế cơ sở cần phải làm và yêu cầu nguồn nhân lực cần phải đào tạo ở tuyến y tế cơ sở như thế nào để sao cho chất lượng nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất và nhân bản nhất ngay từ cơ sở...

Toàn cảnh hội nghị

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục thảo luận chuyên đề theo 3 nội dung: về cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở, trong đó thảo luận về nhu cầu đổi mới cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, vai trò của y tế cơ sở trong phòng chống bệnh không lây nhiễm, cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở và cần làm gì để tăng cường cung cấp dịch vụ y tế thiết yếu có chất lượng thông qua mạng lưới y tế cơ sở; về tổ chức và phát triển nhân lực cho y tế cơ sở, trong đó thảo luận về mô hình tổ chức mạng lưới y tế cơ sở bảo đảm tính lồng ghép trong chăm sóc sức khỏe ban đầu, định hướng đổi mới tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế cơ sở và đổi mới nguồn nhân lực y tế ở tuyến y tế cơ sở; về tài chính và đầu tư cho y tế cơ sở, trong đó thảo luận về tài chính cho y tế cơ sở ở Việt Nam và đổi mới phương thức phân bổ ngân sách nhà nước cho y tế cơ sở, bảo hiểm y tế với chăm sóc sức khỏe nhân dân và tài chính y tế hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân…     

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng