Huế luôn luôn mới
Triển khai Kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú
13:25 | 15/04/2015

Thực hiện Kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Sở Công Thương Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện Kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

Triển khai Kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú
Ảnh minh họa

Về tiêu chuẩn, hồ sơ, trình tự, thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú được thực hiện theo Nghị định số 123/2014/NĐ-CP ngày 25/12/2014 của Chính phủ

UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế hướng dẫn các Nghệ nhân cấp tỉnh, Nghệ nhân Ưu tú trên địa bàn có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân/Ưu tú lập hồ sơ và nộp trực tiếp tại Sở Công Thương trước ngày 30/4/2015 để có cơ sở tham mưu và nộp hồ sơ cho Bộ Công Thương.

Thực tế, trong một thời gian dài, các nghệ nhân dân gian đã có những đóng góp không nhỏ trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nhưng họ vẫn chưa được hưởng chế độ ưu đãi thỏa đáng. Hay nói cách khác, vẫn chưa có một danh hiệu nào để ghi nhận những công lao, đóng góp của các nghệ nhân trong việc bảo tồn kho tàng văn hóa dân gian của dân tộc. 

Hy vọng, Nghị định 62/2014/NĐ-CP được ban hành, sẽ là cơ sở để tháo gỡ những bất cập nêu trên. Hơn thế, ghi nhận tài năng và cống hiến của nghệ nhân là cả một quá trình dài. Với những người cả đời cống hiến cho nghệ thuật truyền thống, có lẽ danh hiệu đích thực, danh hiệu cao quý nhất với họ, chính là xã hội ghi nhận những đóng góp của họ trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống mà cha ông để lại. 

PV

Các bài mới
Các bài đã đăng