Huế luôn luôn mới
Mở tour du lịch khám phá diều Huế
08:11 | 21/04/2015

ham quan, trải nghiệm công đoạn tạo tác các mặt hàng thủ công truyền thống đang là mục tiêu hấp dẫn khách du lịch. Nắm bắt được nhu cầu đó, trong thời gian gần đây, nhiều ngành nghề thủ công truyền thống ở Thừa Thiên Huế, trong đó tiêu biểu nhất là nghề làm diều Huế đã được đưa vào khai thác có hiệu quả phục vụ khách du lịch.

Mở tour du lịch khám phá diều Huế

Với khoảng thời gian chưa đầy 01 tiếng đồng hồ, các du khách sẽ được các nghệ nhân làm diều nghệ thuật Huế trình diễn các công đoạn cơ bản để hoàn thành một con diều. Sự điêu luyện trong từng nét vẽ, cách phối màu hay sự kết nối các công đoạn của người nghệ nhân, đặc biệt là mỗi du khách có thể tham gia vào một số khâu trong toàn bộ quy trình tạo ra sản phẩm... đã mang lại cho họ những cảm xúc thú vị.

Ông Joel - Du khách Pháp nói: "Làm diều là cả một nghệ thuật. Chỉ với khoảng một giờ được giúp nghệ nhân làm diều thôi nhưng tôi thấy rất thú vị. Thật tuyệt!".

Trong khi đó, bà Colette - Du khách Pháp cảm nhận: "Với các bạn, diều chỉ dành cho trẻ em nhưng với tôi, việc được tận mắt chứng kiến và tham gia làm một con diều rất thích thú và đam mê. Thật là một trải nghiệm thú vị!".

Trong khuôn khổ tour du lịch trải nghiệm khám phá nghệ thuật làm diều Huế, du khách được giới thiệu về lịch sử hình thành hơn 200 năm của diều Huế; được biết đến các nguyên liệu chính làm nên con diều Huế như những đoạn tre lồ ô dài được lấy từ miền núi Nam Đông có độ đàn hồi, dẻo dai, những mảnh vải xô không thấm nước hay những lọ sơn dầu, bột phản quang để tạo nên sắc màu mỗi khi cánh diều bay lượn trên không trung; những công đoạn hoàn thành con diều... Mỗi con diều là một tác phẩm nghệ thuật, trong đó, người nghệ nhân còn là nhà kiến trúc, người họa sĩ... nhằm đảm bảo mọi con diều đều có thể bay cao, vừa nhẹ nhàng thanh thoát nhưng cũng rất vững chãi.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Mùi chia sẻ: "Qua công việc này, chúng tôi không những mong muốn quảng bá cho diều Huế mà tất cả những giá trị văn hóa du lịch về quần thể di tích của Huế cũng như những sản phẩm nghề truyền thống Huế".

Theo ông Nguyễn Văn Cư, Chủ nhiệm CLB diều Huế thì rất nhiều khách du lịch đến đây tâm đắc với diều Huế. Họ học làm diều và mang diều về làm kỷ niệm. Đây là một sản phẩm hấp dẫn du khách nước ngoài vì tính thủ công cao từ giai đoạn đầu đến khi hoàn thành con diều. Các nghệ nhân đều làm diều bằng tay, từ sáng tác mẫu mã đến hoàn thiện diều, vì thế, du khách rất hâm mộ.

Theo VTV

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng