Huế luôn luôn mới
Cây Thị ở làng cổ Phước Tích trở thành cây Di sản Việt Nam
08:32 | 09/06/2015

Sáng 05/6/2015,  tại  làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, UBND huyện Phong Điền, Ban quản lý di tích Kiến trúc Nghệ thuật Làng cổ Phước Tích, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận và vinh danh cây Thị tại làng cổ Phước Tích là cây Di sản Việt Nam.

Cây Thị ở làng cổ Phước Tích trở thành cây Di sản Việt Nam
Lễ đón Bằng công nhận và vinh danh cây Thị tại làng cổ Phước Tích là cây Di sản Việt Nam.

Có tuổi thọ trên 500 năm, cây Thị làng cổ Phước Tích thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế gắn với sự tồn tại và phát triển làng cổ Phước Tích. Cây Thị cùng với miếu cây Thị không chỉ có một vị trí quan trọng trong tín ngưỡng và tiềm thức của người dân làng Phước Tích mà đó còn là nơi che dấu cán bộ cách mạng trong những năm tháng chiến tranh. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, lực lượng cách mạng của ta chọn cây Thị làm căn cứ hoạt động bí mật. Trong lòng bộng cây Thị các chiến sĩ dùng gỗ đóng bậc tam cấp, tránh sự truy đuổi của quân thù, nhờ vậy trong những năm tháng chiến tranh, quân dân Phước Tích mới thoát khỏi họng súng quân thù. Cùng với hệ thống cây cổ thụ trong làng, Cây thị đã tạo nên nét cổ kính riêng cho Phước Tích, một cảnh quan độc đáo, đậm chất làng quê Việt, gây nhiều ấn tượng đối với du khách khi đến tham quan, khám phá ngôi làng di sản.

Cây Thị làng cổ Phước Tích thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Việc công nhận cây Thị là Cây Di sản của Việt Nam sẽ làm tôn thêm giá trị lịch sử vốn có của nó, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo tồn thiên nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn nguồn gen quý của loài cây Thị. Góp phần nâng cao hình ảnh, tạo thêm điểm nhấn du lịch tại làng cổ Phước Tích. Bên cạnh việc lưu giữ giá trị nghề làm gốm truyền thống của làng cổ, tiềm năng khai thác du lịch từ cây di sản cũng là một trong những lợi thế mà hiện nay mà Phước Tích đang tạo ra.

Theo husta.org

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng