Huế luôn luôn mới
Dùng bêtông polymer chống lún trên quốc lộ 1
14:47 | 30/06/2015

Như Tuổi Trẻ ngày 9-6 phản ánh, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) mới đưa vào sử dụng khoảng hai tháng đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún 
của bánh xe

Dùng bêtông polymer chống lún trên quốc lộ 1
Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra chất lượng bêtông nhựa tại quốc lộ 1, đoạn qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) - Ảnh: Nguyên Linh

Ngày 29-6, ông Trần Văn Thịnh - giám đốc Ban quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1 chi nhánh Huế của Công ty TNHH Trùng Phương (đơn vị thi công) - cho biết đã sửa chữa những đoạn bị hằn lún sâu từ 2cm, đồng thời theo dõi nghiêm ngặt những đoạn bị lún nhẹ để xử lý.

Theo ông Thịnh, vì loại bêtông nhựa hiện đang dùng không phù hợp với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ quá lớn, do đó đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách tăng cường phụ gia bêtông nhựa, đồng thời lên phương án thay thế bằng bêtông nhựa polymer.

Hiện đơn vị này đang tích cực khắc phục vệt hằn lún, với sự tư vấn của các chuyên gia từ Trường đại 
học Giao thông vận tải.

Cũng trong ngày 29-6, ông Trần Hữu Hải, tổng giám đốc Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ VN) - đơn vị chủ đầu tư gói dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba La Sơn - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), cho biết đã trải thí điểm bêtông nhựa polymer tại hai điểm trên tuyến và qua theo dõi thấy không bị hằn lún vệt bánh xe.

Theo ông Hải, để chống hằn lún vệt bánh xe, toàn bộ 30km do Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư sẽ được thảm lớp trên bằng bêtông nhựa polymer thay cho bêtông nhựa thông thường. Bộ GTVT đã chấp thuận phương án thay thế này nhưng không chấp nhận nâng mức đầu tư.

Việc thay thế bêtông nhựa polymer khiến giá thành bêtông đội lên từ 20 - 30% và nhà thầu thi công đã chấp nhận khoản này. Hiện gói thầu này đã thảm bêtông được 60% lớp 1, dự kiến hoàn thành và bàn giao vào ngày 30-9 theo đúng 
cam kết với Bộ GTVT.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết qua kiểm tra tuyến quốc lộ 1, đoạn từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế, tỉ lệ hằn lún vệt bánh xe chung của toàn tuyến chiếm 2 - 3%.

Ông Thọ cho biết hướng xử lý là yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công theo dõi nghiêm ngặt việc hằn lún để kịp thời khắc phục.

Những chỗ hằn lún trên 2,5cm phải cào bốc, thảm lại để đảm bảo việc đi lại của các phương tiện an toàn. Khi sửa chữa phải chú ý đến việc sử dụng chất phụ gia (nhựa polymer) để tăng cường độ chịu lực, chịu nhiệt của mặt đường, đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt nguồn vật liệu và quá trình thi công.

* Cùng ngày, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết một người dân đã cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) về vụ dùng hóa chất phá hoại mặt đường quốc lộ 1 xảy ra ở đoạn đường vừa mới làm đi qua huyện này (Tuổi Trẻ ngày 28-6 đã phản ánh).

Người cung cấp thông tin này cho biết trong ngày 24-6 đã thấy hai người bịt mặt, đi trên một xe máy, tay xách theo can nhựa màu vàng và đổ chất lỏng trong can nhựa ra mặt đường. Các cơ quan chức năng địa phương Quảng Bình 
đang kiểm tra làm rõ.

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị thi công đoạn đường nói trên, cho biết đến thời điểm này vẫn chưa xác định được chính xác hóa chất gây hư hỏng mặt đường bêtông là loại hóa chất gì.

Hiện Công an huyện Bố Trạch đã đưa mẫu bêtông nhựa đường bị hư hại ra Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để phân tích làm rõ.

Cũng theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải, nếu thông tin trên của người dân giúp cho cơ quan điều tra làm rõ được vụ việc thì khoản tiền thưởng 50 triệu đồng sẽ được trao cho người cung cấp thông tin này.

Liên quan đến vụ này, ông Vũ Anh Minh, phó giám đốc Ban quản lý dự án khu vực chuyên ngành GTVT (Sở GTVT Quảng Bình), cho biết hiện Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải đã dùng hóa chất để tẩy rửa và thảm lại mặt đường tại các vị trí bị hư hỏng.

Lại bàn giải pháp trị lún vệt bánh xe

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết hôm nay (30-6), Bộ GTVT tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bêtông nhựa.

Hội nghị này được tổ chức sau các chuyến đi kiểm tra, thu thập thông tin về tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1 của các đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu.

Tại hội nghị, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, các nhà thầu, nhà đầu tư sẽ trình bày ý kiến, trao đổi thông tin, tìm giải pháp xử lý trước mắt và dài hạn tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bêtông nhựa.

Trong vòng hai năm trở lại đây, Bộ GTVT đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp, hội nghị bàn về vấn đề này.

Trước đó, trao đổi với báo chí sau chuyến kiểm tra quốc lộ 1 nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bêtông nhựa vẫn là do nhà thầu không tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế và quy trình thi công. Còn nhiệt độ cao do nắng nóng, xe quá tải chỉ là yếu tố thúc đẩy làm hằn lún xảy ra nhiều hơn.

Về giải pháp trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quy trình thi công của nhà thầu để đảm bảo chất lượng công trình, xử lý các điểm hằn lún quá 2,5cm để đảm bảo an toàn giao thông.

Còn về lâu dài sẽ nghiên cứu thay đổi các tiêu chuẩn thiết kế để phù hợp với từng vùng miền nhằm ngăn chặn tình trạng hằn lún vệt bánh xe.

T.PHÙNG

Theo TTO

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng