Huế luôn luôn mới
TT-Huế đón bằng công nhận Ca Huế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
08:28 | 23/09/2015

Tối 22-9, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Ca Huế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

TT-Huế đón bằng công nhận Ca Huế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ca Huế được ra đời trong khoảng từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 18 dưới triều Nguyễn với những bài bản được rút ra từ tế nhạc cung đình. Cùng với Ca Trù (hát ả đào) ở miền Bắc và Đờn ca tài tử ở miền Nam, Ca Huế là một trong ba loại hình âm nhạc độc đáo trong di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam, mang tính chuyên nghiệp và phổ biến rộng rãi.


Ca Huế là một loại hình nghệ thuật âm nhạc bác học truyền thống đặc sắc vừa gắn liền với đời sống và nhu cầu thẩm mỹ cao của giới phong lưu quý tộc, vừa hòa quyện, gắn liền với đời sống cộng đồng, góp phần bồi đắp và làm phong phú thêm các giá trị nghệ thuật truyền thống của vùng đất sông Hương, núi Ngự và lan rộng đến các vùng miền trong cả nước, trở thành kho tàng quý báu của dân tộc.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đã yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các ban ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, tiến hành các thủ tục cần thiết và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu xây dựng hồ sơ khoa học “Nghệ thuật Ca Huế” để đệ trình lên UNESCO xem xét, công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, Sở VHTT&DL sẽ phối hợp với các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu làm rõ giá trị Ca Huế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ca Huế; khơi dậy niềm tự hào của cộng đồng, đưa hoạt động Ca Huế trở thành một loại hình âm nhạc truyền thống phổ biến đáp ứng đời sống tinh thần của người dân. Tập trung nâng cao chất lượng và nghệ thuật biểu diễn ca Huế; tổ chức truyền dạy, phổ biến ca Huế, xây dựng và phát triển hệ thống câu lạc bộ, tổ chức các liên hoan, hội diễn nhằm đưa Ca Huế thấm sâu trong sinh hoạt cộng đồng.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế; có chính sách đãi ngộ nghệ nhân, tôn vinh những người có tài năng xuất sắc, có công bảo vệ và truyền dạy Ca Huế. Tiếp tục nghiên cứu khoa học, kiểm kê, tư liệu hóa để xây dựng cơ sở dữ liệu di sản Ca Huế. Từng bước xây dựng luận cứ để đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép lập hồ sơ di sản Ca Huế, đệ trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể truyền khẩu đại diện của nhân loại.

Cũng tại buổi lễ, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ghi nhận công lao đóng góp trong quá trình giữ gìn, bảo tồn ca Huế đối với 7 nhà nghiên cứu cùng 14 nghệ nhân, nghệ sĩ nhân dân và nghệ sĩ ưu tú.

Phương Anh

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng