Huế luôn luôn mới
Làm sống dậy một biểu tượng của Cố đô Huế
14:34 | 23/09/2015

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế đang đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án trùng tu Phu Văn Lâu, một trong những biểu tượng hàng đầu thuộc hệ thống di tích Cố đô Huế.

Làm sống dậy một biểu tượng của Cố đô Huế
Mô hình Phu Văn Lâu sau khi được trùng tu

Đơn vị trúng thầu thi công công trình này là Trung tâm Triển khai Công nghệ xây dựng miền Trung (Viện KHCN Xây dựng, Bộ Xây dựng), thực hiện từ giữa tháng 5/2015 trong vòng 720 ngày với tổng mức đầu tư 11,9 tỷ đồng.

Phu Văn Lâu nằm ngay trước Kinh thành Huế, được làm bằng Gỗ cao 2 tầng theo hình thức cổ lâu, có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh dài 12,2m, lợp ngói ống vàng, được xây dựng từ đầu thế kỷ 19, là nơi niêm yết những văn bản quan trọng của triều đình, kết quả các kỳ thi,tổ chức các cuộc vui chơi yến tiệc mừng thọ. Công trình đã trải qua 8 giai đoạn xây dựng, sửa chữa bị xuống cấp nghiêm trọng và sụp đổ một phần mái vào tháng 5/2014. Do vậy, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã lập dự án và UBND Tỉnh Thừa Thiên- Huế phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật tu bổ, phục hồi di tích Phu Văn Lâu nhằm triển khai quá trình lựa chọn nhà thầu đảm nhận việc phục hồi di tích quan trọng này.

Ông Phan Thanh Hải, Gíam đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Qua nghiên cứu các nguồn tư liệu lịch sử, tư liệu ảnh, kết hợp với kết quả tổng hợp, phân tích và đánh giá bằng các phương pháp hiện đại, phương án trùng tu Phu Văn Lâu sẽ được thực hiện theo hình thức kiến trúc và trang trí thời Khải Định, là giai đoạn lịch sử gần nhất dưới triều Nguyễn mà trước đó công trình này đã tồn tại. Theo đó, hàng loạt hạng mục sẽ được nhà thầu triển khai trong các năm 2015- 2016, như: Nền móng được bảo tồn nguyên trạng và làm vệ sinh khoa học, gia cường khớp nối và chân tán. Hệ khung gỗ được phục hồi lại toàn bộ hệ khung gỗ kiền, chỉ giữ lại một vài cấu kiện gốc làm tiêu bản đối chứng; phục hồi réo mái (kiểu mái cong), phục hồi bức hoành phi; tu bổ phục hồi cầu thang.

Hệ thống liên ba, đố bản, lan can được phục hồi theo hình thức có từ thời Khải Định; phục hồi sơn son hệ khung gỗ và giàn mái. Các vách đố bản sơn vàng, các họa tiết chạm khắc trang trí thếp bạc phủ hoàn kim. Riêng hệ mái lợp và phần trang trí mái: sẽ phục hồi mái lợp ngói âm dương men vàng và trang trí đầu các hàng ngói.

Ông Nguyễn Tiến Bình-Giám đốc Trung tâm triển khai công nghệ miền Trung khẳng định:Nằm trên trục Dũng đạo, trục chính của Hoàng thành, Phu Văn Lâu chiếm một vị trí đáng kể trong tổng thể kiến trúc của Kinh Thành Huế, là một trong những biểu tượng văn hóa của Cố đô Huế nên việc triển khai dự án này được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, đồng bộ, theo một quy trình thi công tỷ mỷ, đặc thù với việc huy động đội ngũ thợ cả, thợ lành nghề tại các làng nghề truyền thống từ tỉnh Hà Nam vào trực tiếp thực hiện tại chân công trình, nguyên liệu gỗ đặc chủng phải nhập khẩu,các loại vật liệu khác cũng được đặt sản xuất tại các cơ sở chuyên sản xuất, phục chế dùng cho các công trình mang tính đặc thù của di tích Huế … Đến nay công trường đã lắp dựng xong bộ khung gỗ và một phần mái, dự kiến phần mộc sẽ hoàn thành trong tháng 10/2015 sau đó sẽ triển khai phần lợp mái và các chi tiết trang trí phần mái. Tổng tiến độ công trình hiện đã đạt hơn 40%,đảm bảo yêu cầu của BQLDA, dự kiến phần mái sẽ hoàn thành trước Tết âm lịch 2016. Phần sơn được thực hiện đan xen và tiếp nối sau phần mái lợp, hoàn thành trước Tết âm lịch 2017, vượt tiến độ quy định khoảng 3 tháng.

Như vậy hình hài của một trong những di tích tiêu biểu của Cố đô Huế đã dần được phục dựng với một phong cách nghiên cứu,quy trình thi công khoa học, phù hợp với đặc thù riêng của một công trình xây dựng mang tính lịch sử,văn hóa. Không xa nữa,Phu Văn Lâu sẽ được hồi sinh trên nền đất cũ - Thành công trong việc tu bổ, phục hồi công trình quan trọng này vừa khẳng định năng lực của những nhà thiết kế, thực hiện dự án, vừa tiếp tục đóng góp đáng kể vào những nỗ lực gìn giữ, bảo tồn các giá trị của quần thể di sản văn hóa nhân loại đã được UNESCO công nhận cho hôm nay và mai sau mãi mãi.


Theo Hoàng Tâm (PL&XH)

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng