Huế luôn luôn mới
Phát hiện thêm nhiều mẫu vật còn nguyên vẹn ở chùa Thanh Dương
08:08 | 09/10/2015

Sư thầy Hạnh Trung, trụ trì chùa Thanh Dương, thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy, H.Phú Lộc cho biết những ngày vừa qua thợ xây dựng chùa tiếp tục phát hiện thêm nhiều mẫu vật lạ, trong số đó có nhiều mẫu vật tựa các bình vôi cũ còn khá nguyên vẹn. Ngoài số đã bị vỡ được nhà chùa phân loại, đến nay đã có khoảng 30 mẫu vật còn nguyên vẹn được phát hiện.

Trong quá trình trùng tu chùa Thanh Dương, các thợ xây đã phát hiện nhiều mẫu vật lạ. Qua hình ảnh, các mẫu vật sau đó được nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan (TP.Huế) nhận định phần lớn là các bình vôi cổ có niên đại từ thế kỷ 15 - 19.

Phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Lộc cho biết ngay sau khi Báo Thanh Niên thông tin, lãnh đạo phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, khảo sát, lập biên bản và có báo cáo ban đầu gửi UBND H.Phú Lộc, Sở VH-TT-DL tỉnh.

Hiện chưa thể xác định chính xác niên đại của các bình vôi này, nhưng theo một lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin huyện thì chí ít các cổ vật cũng có tuổi đời hơn 100 năm - khi chùa Thanh Dương được xây dựng thời vua Duy Tân (1907 - 1916).

Theo Đình Toàn (Thanh Niên)

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng