Huế luôn luôn mới
Thành phố Huế cầu ưu tiên chỉnh trang đô thị và đẩy mạnh cải cách hành chính
08:53 | 02/11/2015

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tại buổi làm việc với UBND thành phố Huế về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015 và xác định kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 được tổ chức vào ngày 30/10/2015.

Thành phố Huế cầu ưu tiên chỉnh trang đô thị và đẩy mạnh cải cách hành chính

12/12 chỉ tiêu KT-XH đều đạt

Báo cáo dự ước tình hình phát triển kinh tế-xã hội thành phố Huế năm 2015 do Chủ tich UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành trình bày cho biết,năm 2015, kinh tế-xã hội TP Huế tiếp tục ổn định và phát triển, đạt được mức tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, trong đó 12/12 chỉ tiêu KT-XH đều đạt so với kế hoạch đề ra.

Về du lịch, ngay từ đầu năm thành phố đã triển khai chương trình trọng điểm phát triển du lịch, dịch vụ và kích cầu du lịch năm 2015, gắn với thực hiện tốt Festival nghề truyền thống Huế; các tour, tuyến du lịch tiếp tục được mở rộng và khai thác có hiệu quả, các cơ sở dịch vụ du lịch cũng được nâng cấp hướng đến xây dựng một môi trường du lịch hấp dẫn, dự ước cả năm 2015 có 1.921 nghìn lượt khách du lịch đến Huế, tăng 4,3% và doanh thu du lịch ước đạt 1.743 tỷ đồng, tăng 17%. Hoạt động thương mại ổn định và phát triển, thị trường hàng hóa và dịch vụ đã đáp ứng nhu cầu của người dân, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả năm ước đạt 20.300 tỷ đồng, tăng 15%

Tình hình sản xuất CN-TTCN tăng trưởng ổn định, đến nay cụm công nghiệp An Hòa có 35 doanh nghiệp và 44 dự án đầu tư, trong đó có 33 dự án đang hoạt động, 2 dự án đang xây dựng, tỷ lệ lấp đầy 100%, dự ước giá trị sản xuất cả năm đạt 5.426 tỷ đồng, tăng 13,1%; giá trị xuất khẩu ước đạt 90 triệu USD, tăng 20%.

Ngay từ đầu năm, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp tăng thu ngân sách như điều chỉnh mức thu, tăng cường kiểm tra chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế, đẩy mạnh công tác thu từ quỹ đất, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước… nhờ vậy ổn định được nguồn thu, dự ước thu ngân sách cả năm của Thành phố đạt 919 tỷ đồng, tăng 8,2%. Lĩnh vực đầu tư công được điều chỉnh theo hướng tập trung, không dàn trải, chủ yếu vẫn là đầu tư những dự án lớn và trọng điểm. Những dự án nhỏ, lẻ tẻ đều được cân nhắc đầu tư; đã tiết kiệm được nguồn chi để đầu tư cho các lĩnh vực cần ưu tiên. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 1,06%.

Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, y tế, giáo dục, môi trường đạt kết quả cao; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, trong đó đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 9.600 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên đạt 69%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,2%; tỷ lệ trẻ e suy dinh dưỡng giảm còn 6,49% (0,2%). Quốc phòng an ninh được giữ vững, không để xảy ra điểm nóng, giữ vững ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Quyết tâm bức phá trong năm 2016

Năm 2016, thành phố Huế đề ra mục tiêu: Phát huy mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp đô thị Huế, tăng cường quản lý đi đôi với thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về kết cấu hạ tầng, cảnh quan đô thị. Phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn liền với tăng trưởng xanh, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng; phát triển mạnh du lịch, dịch vụ, khoa học – công nghệ tương xứng với tiềm năng, lợi thế; bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Theo đó, thành phố cũng đề ra 12 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu, 5 chương trình và 11 dự án trọng điểm cần tập trung thực hiện trong năm 2016.


Một góc thành phố nhìn từ trên cao

Tại buổi làm việc, lãnh sở các ban ngành liên quan đã đóng góp ý kiến, nêu giải pháp một số vấn đề, kiến nghị của TP Huế để triển khai hiệu quả cho thời gian tới, trong đó tập trung ở các lĩnh vực thu ngân sách, thu hút đầu tư, giải tỏa, chỉnh trang, đầu tư các dự án mới, công tác cải cách hành chính, giao thông…

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH của thành phố Huế trong năm 2015. Về các chỉ tiêu năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: GDP đặt ra của TP Huế chưa cao, bởi TP Huế và thị xã Hương Trà là trọng điểm KT-XH của tỉnh nên TP Huế cần xem xét lại để tăng chỉ tiêu GDP.

Về một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thành phố quan tâm công tác cổ phần hóa doanh nghiệp như thực hiện cổ phần hóa Trung tâm Công viên cây xanh Huế để tăng cường hiệu quả hoạt động của đơn vị này; cần phối hợp với các ngành để khởi công xây dựng bãi chôn lấp xử lý rác thải ở xã Phú Sơn trong năm 2016. Nếu không triển khai, TP Huế sẽ khó giải quyết được việc xử lý rác thải, do hiện nay, bãi chôn lấp rác thải ở Thủy Phương đã quá tải. Ưu tiên các giải pháp cụ thể để phát triển ngành du lịch. Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, gắn với quản lý trật tư đô thị. Tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm các dự án trên địa bàn, trong đó ưu tiên các dự án: giải phóng eo bầu thượng thành, Đại học Huế, Học viên Âm nhạc. Đẩy nhanh dự án thoát nước thành phố Huế; ưu tiên nguồn lực đầu tư trường học theo quy hoạch. Có phương án quản lý, khai thác và phát triển các chợ trên địa bàn; quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch thuyền rồng trên sông Hương, tuyệt đối không để người dân sinh sống trên thuyền du lịch. Về hướng phát triển Bảo tàng Văn hóa Huế, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định ưu tiên cho sự phát triển lâu dài của Bảo tàng, trước mắt cần tập trung sưu tập hiện vật để sau này phát triển thành bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, TP Huế cần đẩy mạnh và quan tâm hơn nữa công tác cải cách hành chính. Bộ máy TP Huế, nhất là các phòng ban trực thuộc còn sức ỳ khá lớn. Vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu làm khó người dân và doanh nghiệp. Công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cán bộ lãnh đạo kế cận chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng cần được tập trung giải quyết tốt ngay từ cơ sở.

Theo Thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng