Huế luôn luôn mới
Bệnh viên T.Ư Huế: Lần đầu tiên xạ phẫu thành công khối u gan cho bệnh nhân
08:09 | 03/11/2015

Ngày 2-11, PGS,TS Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, Trung tâm Ung bướu của bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca xạ phẫu một khối u gan lớn cho bệnh nhân ung thư bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta điều trị ung thư hiện đại nhất Việt Nam.

Bệnh viên T.Ư Huế: Lần đầu tiên xạ phẫu thành công khối u gan cho bệnh nhân
Lần đầu tiên dùng kỹ thuật xạ phẫu để điều trị khối u ở gan cho bệnh nhân tại Việt Nam.

Đó là bệnh nhân Lê Thị M. (88 tuổi), trú ở phường Thuận Hòa (TP Huế), nhập viện cách đây gần một tháng và được phát hiện có một khối u ác tính với kích thước khá lớn (6,7x 6,5cm) ở gan.

Theo PGS,TS Phạm Như Hiệp, bệnh nhân M. có tuổi cao, khối u lại quá lớn và nằm ở vị trí không thể thực hiện các biện pháp điều trị khác như phẫu thuật, đốt diệt bằng sóng cao tầng hay tắt mạch hóa dầu… Nếu không kịp thời điều trị, khối u sẽ lớn dần, có nguy cơ vỡ, dẫn đến tử vong.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thuộc Viện Maria Curie (Pháp) cùng với bác sĩ Christine Fisher đến từ Bệnh viện Đại học Y Colorado - thuộc Tổ chức thiện nguyện hải ngoại của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ, các bác sĩ của Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện T.Ư Huế đã quyết định dùng kỹ thuật xạ phẫu bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta để triệt tiêu khối u của bệnh nhân nói trên.

            Hình ảnh xạ phẫu phối u gan lớn của bệnh nhân M. nhìn từ máy tính.

PGS,TS Phạm Như Hiệp cho biết: kỹ thuật xạ phẫu khối u ở thân có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với xạ phẫu khối u ở các vị trí khác, vì biên độ thở rất lớn sẽ làm cho khối u luôn di động. Tuy vậy, hệ thống xạ trị gia tốc Axesse Elekta thế hệ mới này có hai tính năng, đó là kỹ thuật có định thân (giữ cho biên độ di động của khối u di động theo nhịp thở ở biên độ thấp nhất) và phầm mềm tự động tia chính xác khối u theo nhịp thở… Các kỹ thuật hiện đại này đã cho phép thực hiện xạ phẫu chính xác đối với các khối u ở thân.

“Việc xạ phẫu thành công các khối u ở gan, tụy… và các bộ phận khác bằng hệ thống xạ trị gia tốc Axesse Elekta thế hệ mới sẽ mở ra cơ hội sống, cũng như kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư không thể can thiệp phẫu thuật. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện T.Ư Huế và ở Việt Nam thực hiện xạ phẫu cho bệnh nhân bị khối u ở gan” – PGS,TS Phạm Như Hiệp cho biết.

 

Theo Công Hậu (Nhân Dân)

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng