Huế luôn luôn mới
Lần đầu tiên mổ nội soi cắt khối u ung thư ở dạ dày bằng kỹ thuật 3D
08:07 | 25/11/2015

Chiều 24/11, PGS.TS Phạm Như Hiệp - Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế - cho biết: Đơn vị vừa thực hiện thành công ca mổ nội soi cắt khối u ung thư ác tính ở dạ dày bằng kỹ thuật 3D (hình ảnh nổi) lần đầu tiên ở Việt Nam.

Lần đầu tiên mổ nội soi cắt khối u ung thư ở dạ dày bằng kỹ thuật 3D
Ca mổ được thực hiện trong vòng một tiếng đồng hồ thì thành công

Bệnh nhân là ông Bùi Văn S. (50 tuổi), trú huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), có khối u tại dạ dày khá lớn gần giai đoạn 3. PGS.TS. Bác sĩ Phạm Như Hiệp là người mổ chính cùng ê-kíp các bác sĩ lành nghề của Bệnh viện T.Ư Huế.

Ca mổ được thực hiện trong vòng một tiếng đồng hồ, từ 10 đến 11h sáng 24/11. Theo ông Hiệp, nếu mổ nội soi thông thường chỉ trên màn hình phẳng 2D, các góc nhìn không có chiều sâu tốt thì mổ 3D cho hình ảnh thật, độ phóng đại tốt, làm cho phẫu thuật viên nhìn rõ các thương tổn trong cơ thể tại hạch, mạch máu, khối u…

“Nhờ đó, việc cắt bỏ các khối u trên bệnh nhân ung thư rất an toàn và cực kỳ kỹ lưỡng. Thời gian mổ nhanh hơn so với mổ nội soi 2D. Các phẫu thuật viên trẻ được đào tạo kỹ thuật 3D chắc chắn sẽ tiếp thu nhanh và hiệu quả. Đây là ca đầu tiên tại Việt Nam dùng kỹ thuật hình ảnh nổi 3D để mổ nội soi cắt khối u ung thư và đã thực hiện thành công” – BS Hiệp cho biết.

Được biết, ca mổ nằm trong chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh của PGS.TS Phạm Như Hiệp làm chủ đề tài. Chi phí thực hiện mổ nội soi 3D tăng từ 3-50% so với mổ nội soi 2D. Cách mổ mới này sẽ được Bệnh viện T.Ư Huế áp dụng cho các ca mổ nội soi ở các bộ phận khác trên cơ thể bệnh nhân.

Theo Minh Ngọc (GD&TĐ)

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng