Huế luôn luôn mới
Triển lãm “Bảo vật Hoàng cung: Kim ấn và Kim sách thời Nguyễn”.
21:07 | 23/04/2016

Ngày 23-4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khai mạc triển lãm “Bảo vật Hoàng cung: Kim ấn và Kim sách thời Nguyễn”. 

Triển lãm “Bảo vật Hoàng cung: Kim ấn và Kim sách thời Nguyễn”.

Buổi triển lãm đã giới thiệu đến công chúng chiếc kim ấn Hoàng đế Tôn thân Chi bảo. Chiếc ấn này được đúc bằng vàng vào tháng 10 năm Minh Mạng thứ 8 (1827), ấn nặng 8.989gr.  Chiếc ấn được nhà vua dùng để đóng trên các văn dùng để khuyến giáo dân chúng hoặc sắc bằng khen tặng các nhân vật hiếu nghĩa (con cái có hiếu với cha mẹ) và những người tiết nghĩa.

 

Ngoài ra còn có 3 cuốn kim sách, trong đó 2 cuốn làm bằng vàng có niên đại vào năm Gia Long thứ 5 (1806) và niên đại Minh Mạng thứ 21 (1840). Riêng cuốn kim sách thứ 3 làm từ chất liệu bạc mạ vàng, niên đại năm Minh Mạng thứ 11 (1830).  Kim sách triều Nguyễn vốn là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được chế tác bằng vàng hoặc bạc, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu, hoặc ghi công phong tước và dâng, ban tôn hiệu cho hoàng thân, quốc thích… Lời sách do đích thân hoàng đế hoặc các đại thần biên soạn.

 

Đây là 4 bảo vật trong số hơn 1.700 hiện vật, cổ vật được di chuyển ra Hà Nội và được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam lưu giữ sau ngày triều Nguyễn kết thúc triều đại vào năm 1945, nay lần đầu tiên được đưa trở lại Cố đô Huế và trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng