Huế luôn luôn mới
Tập huấn Luật bảo hiểm xã hội cho cán bộ quản lý doanh nghiệp
08:31 | 23/06/2016

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vừa phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn những kiến thức cơ bản của pháp luật lao động và Luật BHXH cho các cán bộ quản lý của các doanh nghiệp.

Tập huấn Luật bảo hiểm xã hội cho cán bộ quản lý doanh nghiệp

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh tập trung triển khai một số nội dung mới của Luật BHXH và các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành, cụ thể: Lãi suất phạt nộp chậm BHXH, BHTN và BHYT (theo Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 và Thông báo số 596/TB-BHXH ngày 26/02/2016 của BHXH Việt Nam); Xử lý hành chính vi phạm các quy định BHXH, BHTN, trong đó bao gồm các vi phạm về đóng BHXH bắt buộc, BHTN, vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng BHXH, vi phạm các quy định khác về BHXH; Xử lý vi phạm hình sự (theo Bộ luật hình sự sửa đổi) cho các tội: tội gian lận BHXH, BHTN (Điều 214), tội trốn đóng BHXH, BHTN cho NLĐ, tội gian lận BHYT; Việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, việc thu BHXH, BHYT, BHTN thực hiện theo mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định số 122/2015/NĐ-CP và mức lương cơ sở mới được quy định tại Nghị định số 47/2016/NĐ-CP; Nghị định 21/2016/NĐ-CP ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH; Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18/2/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện; Một số nội dung về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT….

Vấn đề nhận được nhiều đại biểu quan tâm, đó là việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH (Mẫu C65) một cách tùy tiện của một số đơn vị KCB tuyến huyện. Một đại biểu bày tỏ bức xúc khi người lao động nhiều lần nghỉ việc hưởng chế độ BHXH và do nhiều đơn vị KCB cấp giấy. Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trường hợp người lao động thực sự đau ốm (con đau ốm) thì bác sĩ sẽ cấp giấy nghỉ việc điều trị ngoại trú (hoặc chăm con ốm) với số ngày nghỉ tùy thuộc vào bệnh tật của họ. Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị KCB tùy tiện cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH theo yêu cầu của người lao động. Trong đó, việc KCB BHYT thông tuyến huyện là nguyên nhân cơ bản xảy ra tình trạng 1 người lao động được nhiều cơ sở KCB cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH. Đây là hiện tượng tiêu cực, cơ quan BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với ngành y tế để chấn chỉnh dứt điểm tình trạng này. 

Lan Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng