Huế luôn luôn mới
Mong muốn ngắm nhìn áo dài tung bay trên đường phố Huế
08:44 | 27/06/2016

Nằm trong khuôn khổ triển lãm bộ sưu tập áo dài xưa  của TS Thái Kim Lan “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh”, chiều 24/6, Bảo tàng Văn hóa Huế đã tổ chức buổi nói chuyện với chủ đề “Ý nghĩa thời trang của chiếc áo dài đi cùng với nghệ thuật sắp đặt đương đại”.

Mong muốn ngắm nhìn áo dài tung bay trên đường phố Huế
Cựu nữ sinh đồng khánh
Mở đầu buổi nói chuyện là những tiết mục văn nghệ rất dễ thương ca ngợi vẻ đẹp về những tà áo dài của cựu nữ sinh Đồng Khánh thể hiện.


Bà Meyer-Zollitsch, Giám đốc Viện Goethe Hà Nội (áo xanh) trong tà áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam dự khai mạc triển lãm áo dài xưa của TS Thái Kim Lan.

Buổi nói chuyện có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, họa sỹ, các cựu nữ sinh Đồng Khánh và những người yêu áo dài.


TS Thái Kim Lan (áo dài hồng) - chủ nhân của bộ sưu tập áo dài xưa " “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh".


Các diễn giả tham gia buổi nói chuyện.

Hầu hết các diễn giả đều xoay quanh vẻ đẹp chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Huế. Hình ảnh chiếc áo dài ẩn hiện trong thơ ca, trong thời trang trình diễn, trong thời trang ứng dụng, trong cuộc sống hàng ngày và chiếc áo dài cùng với nghệ thuật sắp đặt đương đại...


"Tà áo tím, trót thương tà áo tím
Nón ai nghiêng hờ hững đứng giữa dòng"...
 
Trong câu chuyện mà các cô, các chú kể, phảng phất đâu đó có một chút luyến tiếc của một thời đã xa  trong ký ức. Họ mong muốn được một lần nhìn thấy hình ảnh các mệ, các chị bán hàng rong mặc những chiếc áo dài, họ mong một lần nhìn thấy cả thành phố tràn ngập những tà áo dài quen thuộc của phụ nữ Huế và họ mong lắm được nhìn thấy những tà áo trắng của các em học sinh trung học lúc tan trường...
 

Áo dài tô điểm vẽ đẹp trầm mặc của xứ Huế.

HIện nay, do đặc thù công việc và thời tiết nên những chiếc áo dài không được phụ nữ mặc thường xuyên như những thập niên 60-70 của thế kỷ XX, nhưng áo dài vẫn hiện hữu trong đời sống thường nhật, trong những lễ hội quan trọng. Bên cạnh chiếc áo dài truyền thống, áo dài cách tân cũng làm chị em phụ nữ đẹp hơn, duyên dáng hơn... nhưng cách tân quá đà đã làm mất đi vẻ duyên dáng, mềm mại vốn có.
 
Theo  Minh Anh (netcodo.com.vn)
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng