Huế luôn luôn mới
Xót xa thành Huế chìm trong mưa lũ
00:45 | 07/11/2017

Do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp hoàn lưu bão số 12, trong 3 ngày từ ngày 4-6/11/2017 tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mưa lớn trên diện rộng, nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa, đường sá ngập sâu trong nước, giao thông chia cắt.

Xót xa thành Huế chìm trong mưa lũ
Mực nước Sông Hương lên báo động 3

Ngay trong sáng 5/11, cả thành phố Huế bị nước lũ bủa vây bất ngờ, nước dâng nhanh chóng mặt, hoạt động đi lại tại nhiều vùng thấp trũng hoàn toàn bị tê liệt. Nhiều gia đình ở vùng thấp thuộc Thành nội Huế và các phường vùng ven như Phú Hậu, Phú Hiệp, Xuân Phú, An Đông, An Cựu… phải kê dọn, tập kết tài sản lên chỗ cao, do nước sông Hương và các chi lưunhư sông Như Ý, An Cựu, Lợi Nông dâng nhanh. Nhiều tuyến đường cũng bị ngập sâu, có khu vực ngập sâu đến gần cả mét, người dân buộc phải dùng thuyền di chuyển. Quán xá các tuyến phố bị ngập hầu như đóng cửa, hàng loạt ô tô không thể lưu thông, hàng trăm xe gắn máy lưu thông tại các phường thấp trũng thành phố Huế bị chết máy.
 

Nước nguồn đổ về khiến mực sông Hương lên rất nhanh



Tình trạng ngập lụt còn khiến giao thông trên tuyến QL1 qua địa bàn xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, bị ách tắc từ đêm 4 đến trưa 5/11 vẫn chưa được thông suốt. Đặc biệt, đoạn QL1 qua trước Trường Tiểu học Lộc Trì, gần ga Cầu Hai, bị ngập rất sâu, giao thông tê liệt.

Một số hộ dân phải dùng ghe di chuyển ngay trong phố
 


Tại thị xã Hương Thủy, vùng ngập nặng nhất tập trung tại các xã Thủy Vân, Thủy Thanh, Thủy Tân... Các tuyến Tỉnh lộ dọc sông Bồ, sông Ô Lâu thuộc hai huyện Phong Điền, Quảng Điền cũng bị ngập nặng gây ách tắc giao thông.
 

Nước lũ tràn vào Đại Nội
 


Theo thống kê, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có khoảng 20.859 hộ bị ngập lụt; trong đó có 1.559 hộ, 6.154 khẩu vùng thấp trũng thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, thị xã Hương Trà, Hương Thủy và thành phố Huế đã được di dời đến nơi cao ráo. Thị xã Hương Trà có 1.500 ngôi nhà bị ngập với độ sâu từ 0,3 - 1m; có 215 hộ với 778 khẩu ở vùng xung yếu, nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn. Huyện Phú Lộc có 234 hộ, 1.082 khẩu; huyện Phong Điền có 404 hộ, 1578 khẩu di dời đến nơi an toàn; huyện Phú Vang có 140 nhà dân bị ngập từ 0,1-0,3m; huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thấp trũng di dời 72 hộ/248 khẩu đến nơi ở an toàn.

Phố đi bộ Võ Thị Sáu ngập trong biển nước
 

Tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức ứng trực 24/24 giờ, nhất là vào ban đêm; triển khai phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, vùng thấp trũng đến nơi an toàn. Các địa phương, đơn vị kiểm tra, rà soát, cảnh báo các lều trại, khu vực nuôi trồng thủy sản trên đầm phá; đảm bảo an toàn giao thông, bảo đảm an toàn lưới điện, thông tin liên lạc; dự trữ lương thực, thực phẩm, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm khác để ứng phó với lũ lớn kéo dài...

Một chiếc xe hoa đám cưới trên đường Lê Duẩn
 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến ngày 6/11, mưa lũ xảy ra đã làm 9 người trên địa bàn tỉnh chết và bị thương... Các trường hợp mất mát rất thương tâm là một cháu bé tại Phong Điền bị cuốn trôi trong lũ khi gia đình đang dọn nhà; 2 cha con ở Thủy Thanh (Hương Thủy ) bị nước cuốn lúc đi làm về và 1 người phụ nữ ở Quảng Điền bị lũ cuốn trôi vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Hàng loạt xe máy phải đậu trên cầu để tránh lụt
 

Tỉnh Thừa Thiên- Huế chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các phương án chủ động ứng phó với lũ lớn, cảnh báo người dân không chủ quan, đảm bảo tính mạng và tài sản. Cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở vùng núi thuộc các huyện Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, Phú Lộc và vùng ngập lụt sâu ở một số địa phương thuộc huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc, thành phố Huế để chủ động đối phó theo phương châm "4 tại chỗ".

Đoạn đường  Thị Xuân phải rào chắn ngăn xe qua lại, đảm bảo an toàn
 

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành sơ tán, di dời 1.559 hộ dân đến nơi an toàn. Tất cả tàu cá của tỉnh đã vào bờ neo đậu an toàn và không hoạt động trở lại khi chưa có lệnh. Ngày 6/11, tất cả trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Dự báo mưa lớn trên diện rộng tại TT-Huế sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 7/11.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


TGiang (tổng hợp)

Nguồn ảnh: An Phú, Trường Giang, Mỹ Nga, Xuân Đạt, Ngọc Minh

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng