Huế luôn luôn mới
Công bố Festival Huế 2022 và tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn
15:28 | 01/01/2022

Sáng 01/01/2022 tại Ngọ Môn, Hoàng thành Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình công bố Festival Huế 2022 với hoạt động đầu tiên là tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn.

 

Công bố Festival Huế 2022 và tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn
Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố chương trình Festival Huế 2022

Đến dự có ông Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Festival Huế 2022 không tập trung các chương trình nghệ thuật diễn ra trong một thời gian nhất định mà tổ chức quanh năm theo chủ đề Festival bốn mùa. 

Trong đó, lễ hội Mùa Xuân “Sắc xuân giao hòa” diễn ra từ tháng 1-3 với các lễ hội cung đình, dân gian đặc thù. Khởi động bằng chương trình lễ Ban Sóc; lễ Thượng Nêu; lễ hội Đền Huyền Trân; lễ tế Xã Tắc; Festival thơ Huế; điểm nhấn là lễ hội Huế- Kinh đô Ẩm thực diễn ra vào tháng 3.

Lễ hội mùa Hạ diễn ra từ tháng 4-6 với chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Lễ hội áo dài, lễ hội đường phố "Sắc màu văn hóa", lễ Tế Giao, đêm nhạc Trịnh Công Sơn cũng sẽ được diễn ra trong thời gian này.

Lễ hội mùa Thu diễn ra từ tháng 7-9 với các chương trình như lễ hội "Hương xưa làng cổ"; lễ hội Điện Huệ Nam tháng 7; lễ hội Truyền Lô; lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương; lễ hội đèn lồng cố đô; ngày hội Lân Huế.

Lễ hội mùa Đông diễn ra từ tháng 10 – 12 với các chương trình như Liên hoan "Giọng ca vàng Bolero Huế"; Festival âm nhạc – "Giai điệu Mùa Đông" và khép lại là chương trình Countdown 2022.

Các hoạt động Festival Huế 2022 với gần 50 sự kiện văn hóa được tổ chức liên tục, kéo dài trong năm do các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế thực hiện, tiêu biểu cho bản sắc văn hóa vùng miền, quốc gia nhằm giao lưu, hợp tác văn hóa, tôn vinh, quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô văn hiến với 07 di sản được UNESCO vinh danh để nhân dân và du khách vừa là người hưởng thụ vừa là chủ thể sáng tạo, quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Festival Huế 2022 khởi động trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch, tuy nhiên với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, cùng với sự quyết tâm của chính quyền các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của doanh nghiệp và người dân, các hoạt động của Festival Huế 2022 nhất định sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp.”

Ngay sau lễ công bố Festival Huế 2022, chương trình khởi động đầu tiên của Festival Huế 2022 là tái hiện Lễ Ban Sóc.

Lễ Ban Sóc diễn ra trước cổng Ngọ Môn


Lễ Ban Sóc là lễ phát lịch ngày xưa của triều Nguyễn, được tổ chức định kỳ vào cuối năm âm lịch và được tổ chức thực sự quy mô vào đầu triều vua Minh Mạng. Đây là nét văn hóa độc đáo ở thời Nguyễn.

Hằng năm, sau khi cơ quan Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình nhà Nguyễn tổ chức lễ Ban Sóc dưới sự điều hành của hai vị quan ở Bộ Lễ và Khâm Thiên Giám. Lịch được cung tiến vào Hoàng gia, đồng thời được phát cho các quan ở Kinh thành Huế, các địa phương và phân phát lại cho nhân dân sử dụng.

 

Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa rất đặc biệt. Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết làm nông vụ và để biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Lễ Ban Sóc trước đây vốn được tổ chức ở sân điện Thái Hòa. Tuy nhiên, bắt đầu vào năm Tân Sửu 1841, lần đầu tiên lễ Ban Sóc được vua Minh Mạng chỉ dụ thực hiện ở cửa Ngọ Môn. Trong sách “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ” có chép, vua Minh Mạng định rằng: “Lễ Ban Sóc có khác với ba tiết lớn. Nay đổi định: từ nay về sau làm lễ Ban Sóc ở trước cửa Ngọ Môn.”

 

 

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng