Nhịp điệu cuộc sống
Huế lại khổ vì bèo
08:15 | 29/07/2013

Nhiều tháng nay, các dòng sông Bồ, sông Như Ý, Đại Giang bèo mọc tràn ngập, ảnh hưởng đến giao thông thủy, gây ô nhiễm và khiến người dân không đánh cá được.

Huế lại khổ vì bèo
bèo giăng kín sông Đại Giang

Sông Bồ chảy qua các huyện Quảng Điền, Hương Trà; sông Như Ý chảy qua Huế, sông Đại Giang chảy qua huyện Phú Vang nhiều tháng qua tràn ngập bèo.

Sông Đại Giang là con sông thông với sông An Cựu, nối sông Hương với đầm Cầu Hai ở Cống Quan. Theo dòng nước, bèo từ sông An Cựu, sông Như Ý đổ dồn về sông Đại Giang trôi từng tảng, ngập đầy sông.

Ông Trần Quốc Kiên vừa cố đẩy bèo cho ghe đi được trên sông Đại Giang vừa nói: “Bèo trôi kín sông, phải mất công cả buổi mới gạt được bèo mà đi. Trước đi từ làng này qua làng khác bằng ghe mất vài phút, nay mất cả giờ đồng hồ. Mấy hôm nay bèo trôi về nhiều không thể thả lưới xuống sông. Bắt cho được con tôm con cá thiệt khó”.

Nhiều người dân sống gần cầu Phú Thứ bắc qua sông Đại Giang cho biết, bèo trôi trên sông ngày càng nhiều, chật kín; những khi mưa lớn bèo từ các sông phía trên càng đổ về nhiều hơn. Không chỉ sông Đại Giang chật kín bèo, các con sông sông Bồ, sông Như Ý cũng trong tình trạng tương tự, mặt sông chật kín bèo, ghe thuyền không thể đi lại được.

Số lượng bèo quá lớn cũng khiến ảnh hưởng môi trường, bèo chết gây mùi hôi thối. Để tránh mùi hôi, người dân sống ven sông phải  đẩy bèo trở lại dòng nước chứ chưa có biện pháp thu gom triệt để.

Những năm trước, sông Hương cũng gặp nàn bèo, sau đó chính quyền thành phố đã tổ chức cho công viên cây xanh vớt bèo và đã làm sạch được dòng sông.

P.A

Các bài mới
Các bài đã đăng