Nhịp điệu cuộc sống
Xây dựng nông thôn mới theo kiểu Quảng Ngạn
13:18 | 19/08/2013

(S.HO) Quảng Ngạn là một trong những địa phương của Quảng Điền không được chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên chính quyền địa phương đã vận động bà con vào cuộc, nhiều người tự nguyện hiến đất, chính quyền huy động nội lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng. Đến nay Quảng Ngạn đã đạt 10/19 tiêu chí đề ra. 

Xây dựng nông thôn mới theo kiểu Quảng Ngạn
Đường nông thôn mới

Tự nguyện đóng tiền, hiến đất

Xã Quảng Ngạn đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm. Điều đó thể hiện rõ nhất qua Cụm công trình phúc lợi dân sinh có quy mô xây dựng liên kết đồng bộ, gồm công trình nhà văn hóa cộng đồng, công viên gắn liền với hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng với diện tích 1.500 m2 và hơn 300 mét tuyến đường giao thông liên thôn nối từ bến đò Vĩnh Tu lên các khu vực thôn/ xóm, có tổng kinh phí đầu tư 350 triệu đồng. 

Trong đó ngân sách của UBND xã hỗ trợ 60 triệu đồng, người dân, bà con phương xa tự nguyện đóng góp 190 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công xây dựng. 

Ông Hồ Đức Thắng, Ban vận động xây dựng thôn Vĩnh Tu chia sẻ: Ttrong thời gian tới, bà con sẽ tiếp tục đóng góp để xây các tuyến đường giao thông còn lại, đặc biệt là đầu tư xây dựng và khôi phục chợ Phiên truyền thống. 


Con đường nông thôn mới dẫn làng nối làng

Để xây dựng các tuyến đường giao thông, người dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất không nhận tiền đền bù.  Ông Nguyễn Văn Minh, thôn 3, xã Quảng Ngạn nói: “Làm đường thì chúng tôi hưởng lợi trước tiên, vì vậy mọi người ai cũng hưởng ứng”. 

Quảng Ngạn là một trong những địa phương của Quảng Điền không được chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên chính quyền địa phương đã vận động bà con vào cuộc, nhiều người tự nguyện hiến đất, chính quyền huy động nội lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng. Đến nay Quảng Ngạn đã đạt 10/19 tiêu chí đề ra. 

 Sức mạnh lòng dân

Tuyến đường bê tông hóa rộng rãi, phẳng lì, nối từ bến đò Vĩnh Tu với QL49 và các khu vực dân cư trong thôn/xóm, đang khiến người dân xã Quảng Ngạn phấn khởi. Một người dân trong xóm Vĩnh Tu khoe: Ngay sau buổi gặp mặt đầu năm Quý Tỵ 2013, bà con thôn Vĩnh Tu  đã họp bàn việc đóng góp tiền bạc, công sức để tiến hành xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, làm đường giao thông liên thôn. Ông Hồ Đức Thắng nói: Người dân lâu nay cũng muốn như vậy nhưng chưa có dịp để huy động. Ngay sau khi huy động được vài chục triệu đồng, Ban vận động thôn Vĩnh Tu  vẫn quyết tâm bắt tay vào thi công ngay. 

 Ngày khánh thành cụm công trình phúc lợi dân sinh mới đây, nhiều người con quê hương Vĩnh Tu hiện đang sinh sống và làm việc ở phương xa cũng đã có mặt để chia vui cùng bà con lối xóm. 

 Một người con Vĩnh Tu tự hào: Đây là công trình thể hiện tinh thần đoàn kết của bà con trong thôn xóm cũng như những người con phương xa của Quảng Ngạn. 

Phước Vĩnh

Các bài mới
Các bài đã đăng