Nhịp điệu cuộc sống
Thừa Thiên - Huế: Thủy điện điều tiết nước, hạ du ngập lụt
08:02 | 08/11/2013

Do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông trên cao kết hợp với hoàn lưu phía Bắc của áp thấp nhiệt đới (do bão số 12 suy yếu), nên tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa to đến rất to. Hiện nay, thượng nguồn các sông đang tiếp tục có mưa to, mực nước các sông đang lên rất nhanh. 

Thừa Thiên - Huế: Thủy điện điều tiết nước, hạ du ngập lụt

Trong ngày 7/11 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa to đến rất to. Lũ trên các sông trong tỉnh tiếp tục lên ở mức báo động 3. Trong đó Trạm Thượng Nhật (sông Tả Trạch 425 mm; Trạm Tà Lương (A Lưới) thượng nguồn sông Bồ, 355 mm. Trạm A Lưới: 683 mm.

Riêng  mực nước các hồ thủy điện lúc 10 giờ ngày 7/11, hồ thủy điện Bình Điền: +85,17m, (mực nước dâng bình thường +85m). Lưu lượng đến hồ 1.489 m3/s, lưu lượng xả về hạ du 1.484m3/s. Hồ thủy điện Hương Điền: +58,14m (mực nước dâng bình thường +58m). Lưu lượng đến hồ 1.929 m3/s, lưu lượng xả về hạ du 1.836 m3/s.

gay trong ngày 7/11, Lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN  tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điện trực tiếp di động cho chủ tịch UBND các huyện đầm phá ven biển chủ động đối phó với với đợt thời tiết xấu. Chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát việc sơ tán, di dời dân ở các khu vực thấp trũng, vùng sạt lở miền núi, ven sông, ven biển đầm phá đề phòng triều cường kết hợp nước biển dâng do bão và vùng hạ du các công trình thủy điện có nguy cơ ngập do xã lũ đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bắn pháo hiệu, phối hợp với các địa phương ven biển sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn liên lạc, đài trực canh của các đơn vị để kêu gọi tàu thuyền hoạt động đánh bắt trên biển về nơi trú ẩn. Tổ chức sắp xếp neo đậu an toàn, kiên quyết ngăn chặn không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động khi có bão.

Đặc biệt Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã chỉ đạo Nhà máy thủy điện Hương Điền, Bình Điền và A Lưới tiếp tục vận hành điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du; thực hiện tốt Quy trình vận hành, Quy chế phố hợp và chấp hành nghiêm túc sự điều hành của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh trong việc điều tiết các hồ thủy điện nhằm đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, vào lúc 9h ngày 06/11 tàu Tiến Đạt 09 thuộc Công ty TNHH một thành viên TMDV vận tải Đông Hưng chạy không hàng rời cảng Thuận An đi cảng Cửa Việt (Quảng Trị), khi tàu hành trình đến vị trí cách cửa Thuận An về phía bắc thuộc xã Hải Dương thị xã Hương Trà khoảng 2,5km, do bị sự cố kỹ thuật và nước lũ chảy mạnh, kết hợp với gió Đông Bắc, tàu không ăn lái vì vậy đã bị trôi dạt và mắc cạn tại bờ biển xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, trên tàu có 9 thuyền viên và khoảng 5 tấn dầu nhiên liệu.

Hiện các thuyền viên trên tàu đều an toàn. Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các thuyền viên tổ chức hút dầu vào can để đề phòng sự cố tràn dầu.

Mưa lớn đã làm nhiều xe mô tô, ô tô bị chết máy giữa đường, khiến cho người điều khiển xe máy phải vất vả bì bõm trong nước.  Một số trường học vùng thấp trũng đã cho phép học sinh nghỉ học trong ngày 7/11. Một số xã vùng hạ du sông Hương, Sông Bồ  nước sông lên cao khiến một số ngôi làng thấp trũng ở các xã Hương Phong, Thị xã Hương Trà, Quy Lai xã Phú Thanh gập lụt nơi sâu nhất từ 0,5 - 1 m.

Ngoài ra do đoạn đường từ thị trấn Thuận An đi cầu Tam Giang nước gập sâu gần 1m khiến nhiều xe chết máy. Một số chủ phương tiện xe vận tải đã lợi dụng việc nước lên cao kinh doanh dịch vụ xe trung chuyển qua khu vực này.

Vào lúc 11 giờ trưa ngày 7/11,  trong lúc 4 em học sinh trên  đường đi học, từ Cầu Nguyễn Chí Thanh đến trường THPT Đặng Huy Trứ, đoạn qua chợ Quảng Thọ, nước chảy mạnh đã cuốn trôi 4 em học sinh, rất may người dân xunh quanh đã cứu vớt được 3 em, còn em Trần Thị Thanh Nhơn, SN 1997 học sinh lớp 11 đã bị chết.

Ngay sau khi nhận được tin chính quyền huyện Quảng điền đã chỉ đạo địa phương và các ngành chức năng tổ chức tìm kiếm đến 14 giờ chiều cùng ngày đã vớt được và đưa về cho gia đình. Hiện nay nước lũ vẫn đang tiếp tục lên.

Ban chỉ huy PCBL& TKCN huyện Quảng Điền chỉ đạo chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng, có kế hoạch di dời người dân ra khỏi vùng nước lớn và có nguy cơ bị sạt lở đến những nhà cao tầng để đảm bảo an toàn, các trường học tại các xã thấp trũng cho học sinh nghỉ học.

CSGT huyện đã cử các tổ chốt chặn các tuyến đường  nước ngập sâu, chỉ dẫn phân luồng giao thông và cắm biển  báo nguy hiển không cho người và phương tiên qua lại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Hiện hầu hết ở 56 hồ đập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế  điều ở mực nước gia cường, tức là trên mức nước dâng bình thường. Vì vậy, tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các hồ thủy điện phải xã lưu lượng nhỏ hơn mức nước đến các hồ để đảm bảo an toàn cho hạ du.

Ông Trần Kim Thành - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết:  Nguyên tắc các hồ là khi gần đạt đến đỉnh lũ và từ đỉnh lũ trở đi là lưu lượng xã về hạ du phải nhỏ hơn hoặc tối đa là bằng lưu lượng đến, để thứ nhất là đảm bảo an toàn hạ du, thứ hai là vẫn giữ công trình ổn định. Bây giờ tất cả các hồ, ngoại trừ Tả Trạch ra đang còn thừa năng lực chống lũ, còn các hồ thì đều ở trên mức nước dâng bình thường rồi.

 Theo Minh Ngọc (GD&TĐ)

Các bài mới
Các bài đã đăng