Nhịp điệu cuộc sống
“No” cái chữ nhờ tiếng kẻng khuyến học
08:10 | 18/11/2013

Nhờ có mô hình “tiếng kẻng khuyến học” mà tình trạng trẻ em ở xã vùng cao Hương Giang, huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) bỏ học để theo bố mẹ lên nương rẫy trồng ngô, sắn, hoặc vào Nam làm ăn đã được hạn chế triệt để. Suốt 5 năm qua, ở các bản làng của xã Hương Giang đã có rất nhiều em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học nhờ “tiếng kẻng” này. 

“No” cái chữ nhờ tiếng kẻng khuyến học
Nhờ tiếng kẻng khuyến học mà nhiều học sinh ở thôn Thuận Hòa đã vào đại học

Chúng tôi tìm về thôn Thuận Hòa, xã Hương Giang (huyện Nam Đông) vào một ngày trung tuần tháng 11. Từ một thôn nghèo khó của xã Hương Giang, giờ đây 40 hộ dân ở thôn Thuận Hòa đã có cuộc sống ổn định nhờ vào những rừng cao su xanh mướt. “Thôn Thuận Hòa phần lớn là người Kinh từ dưới xuôi lên đây lập nghiệp. Lúc đầu cuộc sống của bà con vất vả và khó khăn dữ lắm, nhưng giờ thì khác xưa rồi. Cũng nhờ vào rừng tràm, rừng cao su cả đấy! Nhờ thế mà con em được đến trường học “no cái chữ” chú à…”, bà Mai Thị Thủy (Trưởng thôn) trải lòng.

Nhằm duy trì sự học, không để con em phải bỏ học giữa chừng nên chính quyền thôn Thuận Hòa đã lập ra ban “chăm lo sự nghiệp giáo dục” với mô hình “tiếng kẻng khuyến học”. Theo bà Thủy, cứ vào tầm 7h tối mỗi ngày (trừ mùa hè), cán bộ trong ban sẽ đánh một hồi kẻng để báo cho các em học sinh đến giờ học bài… nhờ thế mà các em ý thức được việc học, nhiều em có gia cảnh khó khăn cũng đã nỗ lực vươn lên học giỏi...

Dẫn tôi đến chiếc kẻng bằng chiếc vành sắt của bánh xe tải được đặt ngay giữa sân nhà cộng đồng thôn, đã hoen gỉ do mưa nắng, ông Mai Văn Đức, Phó Bí thư xã Hương Giang kể lại: Cách đây 5 năm, ông Nguyễn Văn Trí (cán bộ công tác xã đã về hưu-NV) ra Nghệ An thăm quê và thấy quê nhà có phong trào “kẻng khuyến học” rất hiệu quả nên đã học tập để đem vào áp dụng.

Kể từ ngày có tiếng kẻng, cả phụ huynh lẫn học sinh ở Hương Giang đều hiểu được tầm quan trọng của việc học con chữ. Bằng chứng là từ năm 2008 đến nay, chỉ tính riêng thôn Thuận Hòa, đã có trên 50 em đỗ vào các trường đại học và cao đẳng, nhiều em đã học ra trường và trở thành cán bộ xã, huyện. Đặc biệt, trong năm học 2012, có 20 em thi đỗ đại học, chiếm tỷ lệ cao nhất trong toàn xã Hương Giang. “Nhờ có tiếng kẻng khuyến học mà phong trào học tập của con em trong thôn giờ đi lên hẳn chú à. Hai đứa con tôi đều đỗ đại học, một đứa sắp ra trường...”, bà Phan Thị Dũng (60 tuổi), ở thôn Thuận Hòa không giấu được niềm vui.

Thầy giáo Nguyễn Toàn Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Hương Giang tâm sự: “Nhiều năm trước, các thầy cô giáo ở trường rất vất vả để đến từng nhà các em nhằm vận động các em không bỏ lớp, bỏ trường... Thế nhưng, từ khi các thôn trên địa bàn xã thực hiện mô hình “tiếng kẻng khuyến học”, số học sinh bỏ lớp đã giảm đáng kể; số học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào trường cao đẳng, đại học không ngừng tăng mỗi năm”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Thẩm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Đông còn phấn khởi cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng xã Hương Giang vẫn quyết tâm duy trì mô hình “tiếng kẻng khuyến học”. Mỗi năm, xã trích quỹ 150 triệu đồng để khen thưởng, động viên các em học sinh học giỏi, thi đỗ vào các trường. Tháng 10-2013, xã đã được TW Hội Khuyến học trao tặng bằng khen về sự nghiệp giáo dục… Nhờ vậy mà sự học của con em ở vùng cao nơi đây đang được đi lên từng ngày.

Theo CAND
 

Các bài mới
Các bài đã đăng