Nhịp điệu cuộc sống
Phong Điền thực hiện đề án thu gom xử lý rác thải
15:20 | 17/12/2013

Theo đề án thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Phong Điền đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 thì đến năm 2015 có 75% chất thải rắn sinh hoạt trong các hộ gia đình được phân loại tại nguồn và chỉ thu gom, vận chuyển chất thải rắn vô cơ, đến năm 2020, tất cả chất thải rắn sinh hoạt phải được thu gom và xử lý triệt để bằng những công nghệ phù hợp. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Điền có khoảng 24 .000 hộ dân, trung bình thải ra môi trường khoảng 45,6 tấn rác và mỗi năm gần khoảng 17.000 tấn rác thải sinh hoạt. Toàn huyện chỉ có một bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh phục vụ thu gom xử lý  chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Tuy nhiên, bãi rác này chủ yếu tiếp nhận chất thải của thị trấn Phong Điền và một số xã lân cận. Việc quản lý và sử dụng bãi chôn lấp  chất thải còn nhiều bất cập, công tác xử lý môi trường  chưa được quan tâm đúng mức. Lượng rác thải tập trung tại các bãi trung chuyển ở xã bãi rác tập trung để chôn lấp nển phải lưu lại nhiều ngày dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại địa bàn có 1 HTX môi trường và đô thị. Có 9 xã đã thành lập với 16 tổ thu gom rác.

cộng như chợ, các tuyến đường lớn, khu vực trung tâm xã rồi tập kết đến bãi rác tập trung.Lượng rác thải được thu gom, xử lý còn rất ít so với tổng lượng rác thải ra môi trường hằng ngày, chỉ thu gom khoảng ¼. Lượng rác thải còn lại do người dân tự thu gom và xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, chủ yếu là tự đốt, chôn lấp hoặc đổ ra các điểm tự phát, bừa bãi rất nhếch nhác và ô nhiễm môi trường xung quanh. Hiện tại chính quyền một số địa phương đã thu phí để chi trả công cho các tổ thu gom nhưng nguồn thu không đủ để chi trả nên phải bù ngân sách.

Hiện tại, công tác thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt chủ yếu bằng thủ công, việc xử lý vẫn theo truyền thống chôn lấp và đốt. Riêng rác thải hữu cơ đang thử nghiệm công nghệ vi sinh để làm phân bón. Theo đề án thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Phong Điền đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 thì đến năm 2015 có 75% chất thải rắn sinh hoạt trong các hộ gia đình được phân loại tại nguồn và chỉ thu gom, vận chuyển chất thải rắn vô cơ, đến năm 2020, tất cả chất thải rắn sinh hoạt phải được thu gom và xử lý triệt để bằng những công nghệ phù hợp. Ngoài ra, Phong Điền còn hướng đến mở rộng mô hình xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh và ứng dụng công nghệ để tái chế và tái sử dụng rác thải.

 

Theo Phương Diệu (TRT)

 

Các bài mới
Các bài đã đăng