Nhịp điệu cuộc sống
Chàng trai Huế và chiếc huy chương Kempo SEA Games
10:37 | 20/12/2013

Tin chàng trai Nguyễn Viết Quốc, 20 tuổi, quê ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy đoạt huy chương bạc môn Kempo, nội dung biểu diễn đối kháng SEA Games 2013, đã làm nức lòng những người ở quê hương. Vốn là một cậu bé lặng lẽ, giờ đây, Viết Quốc trở thành niềm tự hào của mọi người, câu chuyện đoạt huy chương SEA Games của cậu thật sự đang thay đổi tinh thần thể dục thể thao của địa phương. 

Chàng trai Huế và chiếc huy chương Kempo SEA Games

Xuất thân từ câu lạc bộ Taekwondo Hương Thủy, Viết Quốc đã chăm chỉ tập luyện môn võ này như một cái duyên. Còn nhớ, cái ngày mà 6 năm về trước, Viết Quốc bước vào sân tập. Các huấn luyện viên chẳng để ý gì cả. Bởi bước vào đó thì võ sinh nào cũng như nhau. Cái dáng vẻ mảnh khảnh và lúc nào cũng cười của Viết Quốc khiến nhiều người cứ nghĩ chuyện cậu tập võ chỉ là cái đam mê tức thời của tuổi thiếu niên, thấy người ta tập thì mình cũng vác áo quần đồ đạt đi tập.
Cho đến một ngày, chừng 1 năm sau, với một võ sinh đai đỏ Taekwondo, Viết Quốc thể hiện khá tốt đòn thế, thể hiện một sự nhanh nhẹn trong thi đấu. Huấn luyện viên của cậu là Nguyễn Đình Chính bảo với các huấn luyện viên và phụ tá khác rằng: “Viết Quốc ni khá đó!”. Và mọi người trả lời lại rằng: “Đừng quá chú trọng, cứ để cho em nó tập luyện bình thường!”

Rồi một thời gian sau, những lần thi đấu giao lưu đội tuyển Taekwondo tỉnh Thừa Thiên Huế, Viết Quốc  đã thể hiện một khả năng vượt trội. Viết Quốc được các huấn luyện viên toàn tỉnh đánh giá cao và nhận cậu vào đội tuyển Taekwondo tỉnh nhằm tăng cường cọ xát và tham dự giải đấu trẻ dành cho lứa tuổi dưới 18. Chính đợt tham dự giải trẻ Taekwondo gần 3 năm trước với huy chương đồng hạng dưới 50kg đối kháng cá nhân nam là cột mốc quyết định để Quốc theo đuổi nghiệp võ.

Viết Quốc đăng ký thi vào môn Taekwondo của Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, mục tiêu trở thành huấn luyện viên chuyên nghiệp. Chính tại đó, ngay trong năm đầu tiên, với những gì Viết Quốc thể hiện tại trường, em đã được huấn luyện viên Hồ Nhất Thống, người đã đoạt nhiều huy chương vàng Taekwondo cấp châu lục và thế giới  nhận vào đội tuyển. Tuy nhiên, Quốc lại xin thôi và theo đuổi một môn võ khác có nguồn gốc từ Nhật Bản: môn Kempo (môn võ có tên Hán Việt là: Thiếu Lâm Tự Quyền Pháp). 

Việc tham gia Kempo là một quyết định khá lạ lùng với mọi người biết về Quốc. Bởi lẽ, khi theo đuổi môn võ này, Viết Quốc phải bắt đầu một quá trình tập luyện mới về đòn thế. Nhưng, đáng ngạc nhiên là chỉ chưa đầy 2 năm làm quen với Kempo, Nguyễn Viết Quốc đã được tham dự đội tuyển quốc gia, rồi đoạt huy chương bạc SEA Games 2013 với nội dung biểu diễn đối kháng. Cũng tại SEA games này, Viết Quốc còn tham dự 2 nội dung khác nữa, đó là đối kháng cá nhân nam hạng dưới 50 kg và đồng đội nam cũng trong hạng dưới 50 kg trong 2 ngày 21 và 22 tháng 12 tới đây. Tại nội dung đối kháng cá nhân nam dưới 50kg, Quốc đã vượt qua vòng loại và sẽ thi đấu bán kết buổi sáng ngày 21/12.

Tâm sự về học trò cũ của mình, huấn luyện viên Nguyễn Đình Chính chia sẻ: “Nhiều thế hệ võ sinh của võ thuật Hương Thủy đã không đạt được điều mà Quốc đã làm được. Bởi lẽ,  cùng với tố chất của mình, Viết Quốc còn thể hiện sự đam mê của mình ở một mức độ cao hơn. Quốc muốn đi theo con đường chuyên nghiệp, điều đó quyết định tinh thần của em ấy”.

Với những người ít biết về gia đình Nguyễn Viết Quốc, có thể nghĩ rằng, cậu chỉ có tố chất và đam mê. Nhưng đáng ghi nhận hơn, chính là gia đình Viết Quốc là gia đình có truyền thống nghiệp võ. Các đời từ ông nội của Quốc về trước đều là người giỏi võ. Cụ cố của Quốc là cụ Nguyễn Viết Hữu từng là võ cử nhân và làm quan võ với chức Đô thống, hàm nhất phẩm, dưới triều vua Thành Thái. Anh cả của ông nội Quốc cũng từng là Lãnh binh Quảng Trị dưới triều vua Khải Định. Vì thế, Viết Quốc đã và đang thừa kế truyền thống võ học của gia đình, mặc dầu giờ đây gia đình không có ai còn nhớ về võ thuật của tiền nhân.

Thầy Nguyễn Bồn, người khai sáng môn Taekwondo cho Hương Thủy, trước đây chỉ muốn học trò của mình đến với võ thuật bằng niềm vui. Với thầy, học võ chuyên nghiệp hay không không quan trọng mà quan trọng là ai muốn đi đến cùng thì đi. Đơn giản là võ thuật phải gây dựng được phong trào và tinh thần. Nhưng kết quả của Viết Quốc, dẫu huy chương em đạt được không phải là huy chương với môn mà em bước chập chững và trưởng thành, Viết Quốc đã thổi một luồng sinh khí mới về tư duy võ thuật thể thao đối với những người làm huấn luyện viên võ thuật.

Trong rất nhiều người Việt Nam bước lên bục cao nhận giải thưởng SEA Games 2013, Nguyễn Viết Quốc là người Thừa Thiên Huế đầu tiên nhận huy chương về môn Kempo, và là vận động viên đầu tiên của phường Thủy Phương đoạt huy chương ở SEA Games. Đó là một động lực mạnh mẽ cho thể thao thị xã Hương Thủy.


Theo Đình Đính (TRT)
 

Các bài mới
Các bài đã đăng