Nhịp điệu cuộc sống
Triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh(1/1/1914 - 1/1/2014)
08:32 | 23/12/2013

Vừa qua vào ngày 19/12 tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự VN đã khai mạc triển lãm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh- Cuộc đời và sự nghiệp, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 - 1/1/2014) và chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập QĐND VN, 69 năm ngày truyền thống của Tổng cục Chính trị 22/12/1944- 22/12/2013.

Triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh(1/1/1914 - 1/1/2014)
Những tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tên thật là Nguyễn Vịnh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN, sinh ra trong một gia đình bần nông ở thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên. Tham gia hoạt động cách mạng từ năm 17 tuổi, với hơn 30 năm sôi nổi và liên tục, trải qua nhiều cương vị khác nhau, Đại tướng luôn thể hiện ý chí đấu tranh kiên cường, tinh thần cách mạng tiến công. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một cán bộ lãnh đạo có nhiều tài năng, nghị lực, có những cống hiến xuất sắc vào sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Trong buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (là con trai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh) đại diện cho gia đình trao tặng triển lãm bức ảnh quí ghi lại hình ảnh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh lội ruộng cấy lúa.

Với gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, triển lãm mang đến cho người xem cái nhìn toàn diện về cuộc đời liêm khiết, tấm gương đạo đức ngời sáng và những cống hiến to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp cách mạng VN. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại triển lãm được thể hiện qua những nội dung chính: Quê hương và tuổi thơ; Nhà chính trị, quân sự lỗi lạc; Vị Đại tướng của nông dân; Con người trọn nghĩa, vẹn tình, với nhiều hình ảnh, hiện vật quý được Bảo tàng Lịch sử Quân sự VN và gia đình sưu tầm, lưu giữ trong nhiều năm qua, trong đó có những hiện vật tiêu biểu gắn liền với cuộc đời hoạt động của Đại tướng.

Qua triển lãm sẽ giúp các thế hệ hôm nay cùng ôn lại những kỷ niệm về một con người, một nhà chính trị, quân sự tài năng xuất chúng, một nhân cách lớn; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã có nhiều cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và quân đội. Những đóng góp của Đại tướng trên các lĩnh vực có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, thể hiện tầm tư tưởng cao, lý luận sắc bén, đến nay vẫn còn mang tính thời sự nóng hổi. Tại hội thảo, các tham luận và sự có mặt của các nhân chứng lịch sử sẽ góp phần làm rõ thêm về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng; những đóng góp và tình cảm mà Đại tướng dành cho quê hương Thừa Thiên- Huế...

Theo Thảo Phương (Thethaovietnam.vn)
 

Các bài mới
Các bài đã đăng