Nhịp điệu cuộc sống
Sinh viên Huế với tranh thêu chữ thập
10:07 | 25/12/2013

Tranh thêu chữ thập đang thu hút sự chú ý của giới sinh viên bắt đầu từ các thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh và đến nay nó đã lan truyền sâu rộng vào đời sống sinh viên Huế. 

Sinh viên Huế với tranh thêu chữ thập
Ảnh minh họa

Từ khi tranh thêu chữ thập thành trào lưu thì sau những giờ học thay vì đi café, trà chanh chém gió; nhiều bạn sinh viên lại muốn dành khoảng thời gian rảnh rỗi đó cho việc thêu tranh với từng đường chỉ thêu óng ánh đầy màu sắc được thêu cẩn thận, tỉ mỉ. Tranh thêu chữ thập dần dần đã mang lại một màu sắc mới cho đời sống sinh viên hiện nay. Nhiều bạn nữa khéo tay muốn tự mình làm ra những bức tranh thêu trang trí cho căn phòng của mình hay dành tặng những người thân.
Thêu chữ thập là kiểu thêu rất phổ biến trên khắp thế giới đã xuất hiện từ ngàn năm trước. Thêu chữ thập hay còn gọi là thêu chữ X (Cross stitch). Đây là kiểu thêu tập hợp các mũi chữ X thành một tác phẩm nghệ thuật. Tranh thêu chữ thập được cho là một hình thức thêu tương đối đơn giản. Cross-Stitch thực chất là thêu trên loại vải kẻ ô để các mũi thêu có thể thành hình chữ thập.  Những họa tiết thêu chữ thập đã được tìm thấy trên trang phục các thổ dân da đỏ châu Mỹ, trên hoàng bào của Trung Quốc, trên một số đồ trang sức của thổ dân châu Úc và còn trên cả gấu váy của cô gái H’mông Việt Nam. Từ 2005, kiểu thêu nghệ thuật này đã được du nhập vào Việt Nam. Qua mỗi tác phẩm tạo ra thể hiện ngày càng rõ sự khéo léo của phụ nữ Việt Nam. Tranh thêu chữ thập rất phong phú và đa dạng về  mẫu mã.Theo ước tính hiện nay trên thị trường bán tranh thêu chữ thập có hơn 300 mẫu khác nhau. Các bạn sinh viên có thể thỏa thích lựa chọn những bức tranh thêu phù hợp với nhu cầu của mình.

Trong không khí chào đón năm mới, các bạn trẻ say mê với tranh chữ thập cũng tranh thủ tìm mua cho mình những bức tranh liên quan đến Tết, đến mùa xuân. Ghé vào một cửa hàng bán tranh thêu chữ thập trên đường Bà Triệu, cảnh người mua ra vào quán tấp nập. Có những người lần đầu tiên làm quen với việc thêu thùa này cũng tranh thủ học hỏi chút kinh nghiệm của người mua khác,có  người lại chăm chú chọn lựa cho mình những mẫu tranh thêu ưng ý nhất. “Những bức tranh thêu như mã đáo thành công, bộ tứ quý đào lan trúc cúc, tùng hạc trường thọ, tấn tài tấn lộc, …..đang được bán rất chạy. Hàng nhập về liên tục mấy hôm trước nhưng giờ cũng không còn cho khách mua ”, chị chủ quán trên đường Bà Triệu chia sẻ. Đi một vòng qua các dãy nhà trọ hay các khu ký túc xá của sinh viên vào những ngày cuối năm này, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh của các bạn sinh viên đang chăm chú bên những bức tranh thêu chữ thập. Bạn Thanh Nhàn, sinh viên ĐHNN Huế đã cho tôi hay:  “Để có một bức tranh chữ thập, các bạn sinh viên phải bỏ ra một số tiền cũng không hề nhỏ để mua các vật liệu cần thiết như mẫu thêu, kim, chỉ DMC , đối với sinh viên thì các bạn thường chọn các bức tranh có giá vừa phải, số tiền đó thường dao động trong khoảng 100.000đ- 400.000đ và cũng có những bức tranh gần cả triệu, tùy thuộc vào kích thước của bức tranh” .

Những mũi thêu chữ X đợn giản là vậy, nhưng để tạo ra được một bức tranh hoàn chỉnh thì lại không hề đơn giản chút nào, chính vì vậy mà những người không đủ sự kiên nhẫn thì dù muốn cũng không thể làm được. “Để hoàn thành bức tranh phải mất ít nhất từ 3 tuần đến một tháng, có những bức tranh lại mất hàng tháng trời tỉ mỉ với những đường chỉ thêu tay mới có thể”, bạn Ngọc Huyền- Khoa Ngôn Ngữ Anh –ĐHNN đang trọ trên đường Duy Tân cho biết . Thật không dễ dàng gì để tạo ra một bức tranh thêu nghệ thuật như vậy, đòi hỏi ở người làm một sự say mê, một sự kiên nhẫn, nhưng cũng không đồng nghĩa với việc bỏ quên tất cả mọi thứ mọi thứ xung quanh để thỏa mãn niềm đam mê này. Hiện nay, câu chuyện về các bạn sinh viên bỏ bê việc học hành , quên ăn mất ngủ vì công việc thêu thùa này đã bị phản ánh không ít trên các trang báo. Nhưng thêu tranh chữ thập vẫn sẽ là một cách thư giãn, thể hiện một niềm đam mê  đúng nghĩa nếu các bạn sinh viên biết cách phân bố quỹ thời gian trong ngày, không quá “cuồng” với việc này để  không để ảnh hưởng đến việc học tập trên giảng đường.

Tranh thêu chữ thập tuy mất nhiều thời gian và công sức là vậy nhưng mỗi bức tranh thêu lại gửi gắm trong mỗi đường  kim sợi chỉ tình cảm, là tâm huyết của người làm ra nó. Hơn nữa, thêu tranh cũng là một cách để cho các bạn gái rèn luyện kỹ năng “ nữ công gia chánh” của mình.


Theo Ánh Nguyệt (TRT)

Các bài mới
Các bài đã đăng