Nhịp điệu cuộc sống
Tập trung thực hiện nâng cao chất lượng dân số, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh
14:45 | 25/12/2013

Sáng nay 25/12, UBND tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26-12) và tổng kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014; sơ kết 03 năm (2011-2013) thực hiện mô hình "xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên" giai đoạn 2011-2015. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Cảnh Nhạc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ; đồng chí Ngô Hòa - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. 
 

Tập trung thực hiện nâng cao chất lượng dân số, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh
Đ/c Ngô Hòa trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân


Năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở nên hoạt động DS-KHHGĐ được triển khai sớm, đồng bộ và đạt được kết quả khá tốt. Các chỉ tiêu về dân số cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra: mức giảm sinh đạt 0,21‰, tỷ lệ tăng tự nhiên dân số 1,11%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức 16%; tỷ số giới tính khi sinh là 112,5 và tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai là 71,5%...Những đơn vị có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm rõ rệt so với năm 2012 như: Phong Điền (giảm 2,1%), Phú Lộc (giảm 1,9%), Quảng Điền (giảm 1,5%); Hương Trà (giảm 1%), Phú Vang (giảm 0,8%).

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian bàn và đưa ra một số giải pháp thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2014: mức giảm sinh đạt 0,2‰; tỷ lệ tăng tự nhiên dân số 1,10%; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức 0,5-1%; tỷ số giới tính khi sinh là 112,9/100 (khống chế tăng không quá 0,4%) và số người mới sử dụng biện pháp tránh thai là 58.870 người.
Về mô hình "xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên" (gọi tắt là cụm), hiện nay, toàn tỉnh có 767 cụm đang duy trì hoạt động, đạt 51,6%, cao hơn so với giai đoạn 2006-2010 và đã có 100% số xã của tỉnh đều có cụm dân cư đăng ký xây dựng mô hình. Điều này, chứng tỏ hiệu quả của việc xây dựng mô hình đối với việc giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những cụm dân cư đạt 100% không có người sinh con thứ 3 trở lên thì vẫn còn những cụm dân cư khác tuy có người vi phạm nhưng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn giảm hơn so với cụm dân cư không đăng ký. Đây là kết quả tích cực để các cụm dân cư mặc dù không đúng cam kết nhưng không bỏ cuộc mà vẫn tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tham gia đăng ký lại mô hình nhằm góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại từng cụm dân cư.

Đánh giá về công tác DS-KHHGĐ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ngô Hòa khẳng định: trong nhiều năm qua, công tác Dân số- KHHGĐ được lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát; được các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp cũng như sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở nên đã có nhiều khởi sắc. Các hoạt động nâng cao chất lượng dân số được triển khai từng bước đem lại hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, công tác phối hợp tuyên truyền giáo dục về DS- KHHGĐ đã được Ủy ban MTTQVN tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai cho đoàn viên, hội viên của mình. Các hoạt động đã tập trung đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đầm phá ven biển, vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhằm vận động nhân dân chấp nhận quy mô gia đình ít con và nâng cao chất lượng dân số. Kết quả nói trên đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang có chiều hướng gia tăng; vấn đề chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên cần phải quan tâm hơn nữa. Tốc độ già hóa dân số nhanh đòi hỏi phải đảm bảo an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Giai đoạn cơ cấu dân số vàng là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với lao động và việc làm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở vùng đầm phá, vạn đò còn cao, chúng ta vẫn chưa đạt mức sinh thay thế….đòi hỏi sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành.

Trước những khó khăn và thách thức đó, đòi hỏi toàn tỉnh cần phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai chương trình DS-KHHGĐ nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Chiến lược DS- SKSS tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 đã đề ra. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp uỷ Đảng, Chính quyền cần tăng cường hơn nữa sự lãnh chỉ đạo đối với công tác Dân số, có những chính sách phù hợp với từng địa phương nhằm giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nâng cao chất lượng dân số; kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh cũng như phát huy lợi thế của cơ cấu “dân số vàng” và vấn đề già hóa dân số của từng địa phương. Các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp tích cực để triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án như mô hình xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên; Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Tuyên truyền giảm thiểu Mất cân bằng giới tính khi sinh; Tư vấn và chăm sóc Người cao tuổi tại cộng đồng; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh….Các hoạt động tuyên truyền về DS- KHHGĐ cần được tổ chức lồng ghép vào các nội dung hoạt động, các phong trào của các ban, ngành, đoàn thể. Sở Y tế phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo chủ động tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề, thách thức mới của công tác dân số trong thời gian đến để từng bước nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh thấp hợp lý,  giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số như phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh,già hóa dân số…góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy nhanh sự nghiệp CNH-HĐH và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ năm 2013 và 13 cụm mô hình "xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên" giai đoạn 2011-2013./.

 


Theo thuathienhue.gov.vn
 

Các bài mới
Các bài đã đăng