Nhịp điệu cuộc sống
Khai mạc Hội thảo “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên-Huế”
16:02 | 26/12/2013

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01.01.1914 – 01.01.2014), sáng ngày 26.12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế. 

Khai mạc Hội thảo “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên-Huế”
Quang cảnh Hội thảo.

Đến dự có các đồng chí: Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh TT Huế; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh Đảng, Nhà nước, Quân đội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
.
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tên khai sinh là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 01.01.1914, tại Thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, TT Huế trong một gia đình nông dân nghèo. Đại tướng tham gia cách mạng từ năm 1934, suốt cả cuộc đời, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Phát biểu khai mạc Hội thảo, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta. Tưởng nhớ đến Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, chúng ta tự hào về một người cộng sản chân chính, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, một vị tướng tài năng của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, người con ưu tú của quê hương TT Huế.

Hội thảo Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương TT Huế đã nhận được gần 70 tham luận của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo các địa phương, các nhà nghiên cứu. Các tham luận đã tiếp tục khẳng định và làm sáng rõ cuộc đời và sự nghiệp đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những chặng đường lịch sử. Từ thời thơ ấu cho đến khi tham gia hoạt động cách mạng, trở thành người lãnh đạo cao nhất ở miền Trung, Rồi giữ các chức vụ được Đảng và Nhà nước giao trọng trách: Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Bí thư Tổng Quân ủy giai đoạn ( 1950 – 1960), Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương; sau đó vào miền Nam làm Bí thư Trung ương Cục, Bí thư Quân ủy Miền, Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam từ năm 1964 – 1967. Có thể nói, trên cương vị công tác nào, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cũng có những đóng góp hết sức xuất sắc cho đất nước, quê hương.

Với quê hương TT Huế, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có những đóng góp hết sức quan trọng trong công cuộc đấu tranh cách mạng. Dù xa quê hương, đảm nhận nhiều cương vị công tác khác nhau nhưng Đại tướng vẫn luôn luôn dành cho quê hương những tình cảm hết sức ân tình và sâu đậm. Tại hội thảo lần này, Đoàn đại biểu tỉnh TT Huế có 08 bài tham luận tập trung khẳng định, làm rõ những đóng góp, cống hiến to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với quê hương Thừa Thiên Huế, đặc biệt trong giai đoạn Đại tướng là Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện tham gia Đoàn chủ tịch và điều hành hội thảo, có bài tham luận quan trọng với chủ đề: “Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trong tham luận khẳng định: Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế mãi mãi tự hào về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tấm gương sáng ngời về đạo đức Cách mạng, về tư tưởng tiến công, ý chí quyết chiến quyết thắng, nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, có tư duy khoa học và cách mạng, tài đức vẹn toàn, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế. Học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã phát huy tinh thần quyết chiến quyết thắng, cùng với cả nước làm nên chiến công hiển hách trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Thanh Hải (TRT)
                       


 

Các bài mới
Các bài đã đăng