Nhịp điệu cuộc sống
“Một con đại bàng trên trời cao...”
09:52 | 27/12/2013

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh luôn đáp ứng ngang tầm các trọng trách được Đảng và Nhà nước giao, và khi ông đột ngột qua đời ở tuổi 53, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đau đớn thốt lên: Chúng ta mất một con đại bàng trên trời cao, có tầm nhìn xa trông rộng, lại thấy được cái rất cụ thể trên mặt đất”.

“Một con đại bàng trên trời cao...”
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) - Ảnh tư liệu

Nhận định của nhà báo Phan Quang - nguyên tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, một phóng viên chiến trường được kề cận đại tướng Nguyễn Chí Thanh nhiều năm - là một trong rất nhiều những đánh giá, tổng kết về sự nghiệp của đại tướng nhận được sự tán đồng của các đại biểu. Hội thảo “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế” do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo trung ương, Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức ngày 26-12 nhân 100 năm ngày sinh của đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1-1-1914 - 1-1-2014).

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Thế Huynh - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - đã nhấn mạnh những đóng góp to lớn của đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong những giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước: khi tình hình chiến sự tại mặt trận Bình - Trị - Thiên vô cùng ác liệt, lực lượng của ta bị tổn thất nghiêm trọng, để động viên tinh thần của nhân dân, củng cố ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, bộ đội ta, đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã khẳng định: “Mất đất chưa phải là mất nước. Chúng ta chỉ sợ mất lòng tin của dân. Có lòng tin của dân là có tất cả. Vì vậy chúng ta không được chạy dài. Chúng ta phải trở về với dân, chúng ta nhất định thắng!”. Tư tưởng xây dựng “thế trận lòng dân”, đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ và tự lực cánh sinh của Đảng đã được đại tướng Nguyễn Chí Thanh chỉ đạo, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Năm 1964-1965, khi đảm nhiệm cương vị bí thư Trung ương Cục miền Nam, trực tiếp chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khẩu hiệu nổi tiếng “Bám thắt lưng địch mà đánh” và chủ trương xây dựng các “vành đai diệt Mỹ” đã thể hiện trí tuệ và tài thao lược của ông.

Dù ra đi quá sớm, nhưng trong hơn 30 năm hoạt động cách mạng, đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất; hi sinh, phấn đấu một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ông là vị tướng tài, thao lược của Quân đội nhân dân Việt Nam, một cán bộ lãnh đạo gương mẫu, giàu nghị lực và bản lĩnh; một tấm gương sáng ngời của người cộng sản; trung thực, thẳng thắn, chan hòa với đồng bào, đồng chí, đồng đội.

 


Theo VIỆT HOÀI (Tuổi trẻ online)

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng