Nhịp điệu cuộc sống
Đổi thay trên quê hương Đại tướng
14:17 | 27/12/2013

Tôi về thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) vào một ngày cuối năm. Tìm đến ngôi nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - nơi lưu dấu nhiều kỷ vật về Đại tướng mà lòng bồi hồi xúc động. 

Đổi thay trên quê hương Đại tướng
Trưng bày những kỷ vật về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Mái nhà xưa, đơn sơ, mộc mạc, chứa chan bao tình... Những ngày này, nơi đây tấp nập du khách đến viếng, tham quan và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của vị Đại tướng tài đức vẹn toàn.

Chị Võ Thị Thỏa, người được giao nhiệm vụ trông coi, chăm sóc cây cối, khuôn viên nhà lưu niệm xúc động nói: "Được làm công việc trông coi khu nhà lưu niệm Đại tướng là tâm niệm, ước vọng của không chỉ tôi mà của cả gia đình, dòng tộc tôi. Ngày lại ngày được đón tiếp các đoàn khách đến viếng, tìm hiểu khu nhà, tôi càng hiểu và tự hào về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên-Huế. Tôi tự hứa với lòng mình phải làm tốt hơn nữa công việc được giao”.

Lật giở những trang nhật ký của những người đã từng đến thăm khu nhà lưu niệm ở Niêm Phò, tôi thật sự xúc động trước tình cảm của họ đối với Đại tướng. Bạn Lê Quỳnh Anh, lớp K15 Đại học sư phạm Vinh, Nghệ An xúc động viết: "Kính thưa bác Đại tướng Nguyễn Chí Thanh! Được đến thăm ngôi nhà lưu niệm của bác, cháu vô cùng xúc động. Cháu biết được mỗi nơi bác từng sống, chiến đấu, mỗi nẻo đường bác đi qua đều để lại tình cảm thương yêu, trìu mến vô bờ của quân và dân cả nước. Đức độ và tài năng của bác thế hệ chúng cháu nguyện mãi học tập suốt đời”.

Những ngày này, người dân làng Niêm Phò đang nô nức chuẩn bị kỷ niệm  lần thứ 100 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Băng rôn, cờ, biểu ngữ đón chào sự kiện trải dài từ trung tâm xã đến tận các thôn, làng trên địa bàn. Trên mỗi con đường về Niêm Phò đều rực rỡ cờ hoa. Người dân Niêm Phò tự hào về nơi đã từng ghi đậm dấu ấn tuổi niên thiếu của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Quảng Điền lại cùng với Thừa Thiên - Huế và cả nước tiếp tục con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng và phát triển quê hương. Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, với thế mạnh của một vùng đồng bằng trù phú, người dân Quảng Điền đã vươn lên chống chọi với thiên tai khắc nghiệt, biến đổi khí hậu để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Ngoài sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân các xã đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng vạn ngày công lao động để xây dựng, tu sửa các cổng chào, nhà văn hoá xã, nhà văn hóa thôn; chỉnh trang, cắm mốc mở rộng bê tông hóa các tuyến đường thôn, xóm...

Theo Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Điền Trần Quang Vinh, từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, toàn huyện đã nâng cấp, xây dựng mới 46,8 km đường bê tông thôn, xóm, 57,5 km giao thông nội đồng; xây mới 4 nhà văn hóa xã và 5 nhà văn hóa thôn. Bộ mặt nông thôn nhiều xã được đổi mới, trung tâm huyện lỵ khang trang hơn.

Những thành tựu của chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đã có nhiều mô hình sản xuất có thu nhập cao như vùng rau ở xã Quảng Thọ, Quảng Thành; vùng mía ở xã Quảng Phú, Quảng Vinh có thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm. Chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nước lợ và nước ngọt tiếp tục được duy trì theo hướng an toàn, hiệu quả và bền vững. 

"Phát huy truyền thống của quê hương anh hùng - quê hương của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, dù trước mắt còn nhiều khó khăn, song, Đảng bộ và nhân dân Quảng Điền quyết tâm chủ động nắm bắt thời cơ và vận hội mới, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Đặt biệt, phấn đấu xây dựng Quảng Điền đạt huyện nông thôn mới vào năm 2015” - ông Trần Quang Vinh khẳng định.

Theo Trang Hạ (daidoanket.vn)

Các bài mới
Các bài đã đăng