Nhịp điệu cuộc sống
Chia thịt heo ăn Tết - một cách tiết kiệm hiệu quả ở Thủy Biều
14:31 | 20/01/2014

Tết đến, giá cả nhảy múa liên tục, nhất là mặt hàng thịt heo. Đối với những người có tiền thì chẳng sao, nhưng đối với người nghèo thì quả là vấn đề khó khăn vô cùng. Để khắc phục vấn đề trên, ở tổ Đông Phước, phường Thủy Biều, thành phố Huế người dân nơi đây đã có cách làm sáng tạo, hàng năm, luân phiên các hộ gia đình trong tổ nuôi heo để Tết đến làm thịt chia nhau. Nhờ vậy, gia đình nào cũng yên tâm có thịt vừa ngon, vừa an toàn, đồng thời giá rất rẻ phục vụ nhu cầu Tết cho gia đình mình.

Chia thịt heo ăn Tết - một cách tiết kiệm hiệu quả ở Thủy Biều

Dịp Tết nguyên đán năm nay, đến lượt hộ gia đình bà Võ Thị Nhạn mổ heo chia cho các hộ dân trong tổ. Nuôi cả năm, nhờ lượng nước gạo, thức ăn thừa trong xóm cùng với mảnh rau khoai trong vườn trồng phục vụ cho chăn nuôi, con heo bà nuôi lớn nhanh và to béo. Theo bà Nhạn, nhìn con heo này chắc chắn thịt nhiều, mỡ ít sẽ rất ngon. Giá cả chia nhau thì chỉ bằng 1/2 so với giá thị trường bên ngoài nên ai cũng đều phấn khởi. Dự kiến sáng 29 tháng chạp heo mới mổ, thời gian đó là phù hợp cho mọi người có thịt heo tươi để gói bánh tét, bánh chưng và chế biến các món ăn khác. Chị Nguyễn Thị Hảo, người dân ở đây cho biết: “Không chỉ riêng đối với gia đình tôi mà hầu hết mọi người dân trong tổ này ai ai cũng háo hức chờ đến ngày chia thịt heo ăn Tết. Người dân chúng tôi chú trọng ngày Tết phải có thịt heo, bởi vì nó chế biến được nhiều món ăn vừa ngon, vừa đỡ ngán như thịt kho tàu, thịt hầm, thịt heo phay, thịt heo giò… và quan trọng hơn là phục vụ cho việc gói bánh tét, bánh chưng để cúng gia tiên”.

Thực phẩm ngày Tết thường rất đắt đỏ, nhất là mặt hàng thịt, trong đó có thịt heo vì nhu cầu người tiêu dùng quá lớn. Đối với những gia đình có điều kiện thì giá cả chẳng là vấn đề gì, song đối với người nghèo ở các vùng quê thì quả là vô cùng khó khăn. Mức thu nhập hàng tháng của họ thấp, cuộc sống chủ yếu dựa vào ruộng, vườn là chính, trong khi đó Tết đến biết bao khoản tiền cần phải chi tiêu chính đáng, nào là mua sắm áo quần mới cho con, tô quét lại căn nhà cho mới để đón Tết,… nào là phải có mứt, bánh, kẹo, hạt dưa… và còn biết bao nhu cầu khác cần phải chi tiêu hơn thế nữa. Chính vì thế, người dân nghèo phải tằn tiện, tính toán thật hợp lý trong chi tiêu ngày Tết. Và điều này, người dân tổ Đông Phước, phường Thủy Biều đã áp dụng hình thức luân phiên thứ tự các hộ gia đình trong tổ nuôi heo để chia Tết cho bà con xóm làng bao nhiêu năm qua là khá thành công. Ông Hoàng Trọng Dũng, một người dân ở Đông Phước nói với chúng tôi rằng, nếu như với thu nhập bình quân hộ gia đình của ông trong 3 sào vườn, cộng thêm 01 người con làm công nhân nữa thì để lo chu đáo cho những ngày Tết đến thì quả là vất vả. Nhờ việc chia thịt heo ngày Tết như thế này, giúp gia đình ông có cái Tết sung túc hơn.

Những ngày Tết, có thịt, có gà, có mứt, có bánh… đón Xuân là điều mong ước của bà con nghèo vùng quê. Với cách làm hay, sáng tạo của những người dân ở tổ Đông Phước, phường Thủy Biều, thành phố Huế đã giúp bà con nơi đây thật sự vui mỗi khi Tết đến xuân về. Hơn nữa, qua cách làm này còn thể hiện sâu sắc thêm tình làng nghĩa xóm đậm đà, thân thiết một cách mộc mạc, dân quê hơn bao giờ hết.

Theo HĐND Huế

 

Các bài mới
Các bài đã đăng