Nhịp điệu cuộc sống
Thừa Thiên – Huế: Tưng bừng và sôi nổi hội đua thuyền truyền thống, hội vật đầu xuân
08:33 | 06/02/2014

Sáng 5-2 (tức mồng 6 Tết Giáp Ngọ 2014), người dân làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống. Đây là nét đẹp văn hoá, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

Thừa Thiên – Huế: Tưng bừng và sôi nổi hội đua thuyền truyền thống, hội vật đầu xuân
Hai đô vật tranh tài tại hội vật Thủ Lễ.


Hội đua diễn ra 3 vòng từ đầm Lập An hướng ra vịnh Lăng Cô – Vịnh biển đã được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. 5 đội ghe vào hội tranh tài các giải truyền thống ở địa phương như: xụa, cầu mùa và giải chính thức. Giải đua là cơ hội giao lưu, học hỏi cho các đội tham gia và thể hiện sức mạnh tập thể của những vận động viên đua thuyền.

Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, làng An Cư Đông có lịch sử hình thành trên 300 năm, người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng và khai thác hải sản. Hội đua ghe truyền thống là sự kiện đầu năm rất quan trọng của làng chài từ bao đời nay và được tổ chức định kỳ vào ngày mùng 6 Tết hàng năm. Việc duy trì Hội đua ghe không những đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của bà con ngư dân, mà còn làm phong phú thêm các loại hình văn hoá cổ truyền, góp phần thu hút khách du lịch.

• Cũng trong sáng 5-2, tại đình làng Thủ Lễ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ hội vật truyền thống Thủ Lễ 2014, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến xem.

Sau phần nghi lễ tôn nghiêm trong nội điện đình làng Thủ Lễ, hội vật bắt đầu với màn biểu diễn đẹp mắt của 2 đô vật cao niên. Tiếp đó, 60 đô vật ở các lứa tuổi thanh, thiếu niên tranh tài với mục đích cầu may mắn, rèn luyện sức khỏe trong năm mới, các đô vật khi lên sới đều thi đấu hết mình, trung thực, thể hiện tinh thần thượng võ.

Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vòng loại trực tiếp. Đô vật muốn vào vòng trong phải giành chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ, với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng".

Ông Ngô Thời Phong, Trưởng hội vật làng Thủ Lễ, cho biết, hội vật được tổ chức vào dịp Tết nguyên đán hàng năm không chỉ nhằm giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân mới. Năm nay địa phương đã tổ chức nới rộng phạm vi cho các đô vật về tham dự làm cho hội vật thêm sôi động, hấp dẫn.
 

Nguồn SGGP Online

 

Các bài mới
Các bài đã đăng