Nhịp điệu cuộc sống
Dự án thí điểm “Chia sẻ lợi ích trong quản lý bảo vệ và phát triển bền vững rừng đặc dụng tại vườn QG Bạch Mã”
09:06 | 12/03/2014

Ngày 11.3, Vườn Quốc gia Bạch Mã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình “Thí điểm phương án chia sẻ lợi ích trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững rừng đặc dụng tại vườn quốc gia Bạch Mã”.

 

Dự án thí điểm “Chia sẻ lợi ích trong quản lý bảo vệ và phát triển bền vững rừng đặc dụng tại vườn QG Bạch Mã”

Từ sự tài trợ của quỹ bảo tồn rừng đặc dụng Việt Nam, dự án thí điểm chia sẻ lợi ích được triển khai thực hiện ở 7 thôn của xã Thượng Nhật với 485 hộ, trên diện tích hơn 9.200ha. Tham gia dự án, người dân được thu hái một số loại lâm sản ngoài gỗ, với 7 sản phẩm được khai thác gồm: Mây, Mật ong, Lợn rừng, Măng, Hạt ươi, Ốc và Nấm Linh chi; Được hỗ trợ các mô hình phát triển sinh kế như: Nuôi lợn thịt, Nuôi dê; Trồng chuối già lùn; Nuôi gà thả vườn; Vườn cây thuốc nam; trồng cây bản địa; vườn ươm cây giống và nuôi cá nước ngọt.

Qua thực hiện thí điểm, có 5/7 đối tượng chia sẻ được thực hiện khai thác, hai sản phẩm chưa được khai thác là hạt ươi và lợn rừng; 160 hộ thực hiện khai thác chiếm 53,5%; số lượng khai thác mật ong, măng và ốc vượt so với số lượng phê duyệt tương ứng 118%; 126% và 106% nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững sau này. Được biết 100% người dân được phỏng vấn đều ủng hộ thí điểm chia sẻ lợi ích.

 

Hương Bình
 

Các bài mới
Các bài đã đăng