Nhịp điệu cuộc sống
“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”
14:24 | 26/03/2014

Không biết từ bao giờ, chiếc áo tình nguyện với màu xanh hy vọng đã trở thành một hình ảnh thân quen trong cuộc sống. Đây không còn đơn thuần là đồng phục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mà còn là biểu tượng tôn vinh sức trẻ, tính sáng tạo, sự cống hiến và còn thể hiện trọng trách của tuổi trẻ hôm nay với quê hương, đất nước.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”

Đối với sinh viên và thanh niên, bên cạnh nhiệm vụ chính là học tập và làm việc, các hoạt động tình nguyện sẽ mang đến cho các bạn những trải nghiệm thú vị. Hình ảnh màu áo xanh theo chân của thanh niên tình nguyện về với những vùng khó khăn cùng dân phá đá mở đường, giúp đỡ người dân nạo vét kênh mương, sửa chữa nhà cửa, ủng hộ các em học sinh vùng khó khăn… mang đến cho những mảnh đời còn gặp nhiều bất hạnh chút ấm áp của tình người, để họ có thêm động lực mà vươn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn này. 

Nếu như trong thời chiến, phong trào thanh niên “3 sẵn sàng” cùng với khẩu hiệu “Xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca, thì ngày nay, các phong trào “ Thanh niên lập nghiệp”, “ Tuổi trẻ giữ nước”, “ Học vì ngày mai lập nghiệp” đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Và trong mọi thời kỳ, với mỗi quốc gia, thanh niên bao giờ cũng là lực lượng tiên phong,là lực lượng chủ chốt,  có vai trò hết sức to lớn, họ là sức sống hiện tại và tương lai của một dân tộc. Đặc biệt trong cuộc sống ngày nay, bất kì hoạt dộng nào cũng cần thanh niên, thanh niên là  sức trẻ.

Trong những năm qua, khi đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa,  cùng với sự phát triển tích cực, thì cũng đã xuất hiện những lối sống thực dụng, ích kỷ và buông thả trong một bộ phận không nhỏ thanh niên và trong xã hội. Vì vậy xây dựng mẫu hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay là nội dung rất quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Hình mẫu thanh niên là mô hình về lớp thanh niên với những đặc trưng phù hợp với mỗi giai đoạn lịch sử nhất định. Mỗi quốc gia, mỗi thời đại và mỗi giai đoạn lịch sử lại có những mẫu hình thanh niên phù hợp riêng. Thanh niên Việt Nam ngày nay nên nhận thức và xây dựng cho mình những hình mẫu phù hợp để làm mục tiêu phấn đấu cho riêng mình. Về vấn đề này có nhiều ý kiến cho rằng:

“Hình mẫu của thanh niên trong thời đại mới nên hội tụ những yếu tố là có kỹ năng quản lý thời gian, tư duy sáng tạo tốt và mục tiêu rõ ràng để vươn tới. Bên cạnh đó, không ngừng rèn luyện thể chất khỏe mạnh để có thể tự tin trong giao tiếp và tinh thần minh mẫn để theo đuổi con đường mình đã chọn”.

“Giới trẻ, thanh niên trong thời đại mới phải tự nhủ mình có lối ứng xử văn minh lịch thiệp với những người xung quanh. Không ngừng nỗ lực trong cuộc sống, không ngại khó khăn. Thường xuyên cập nhật nền văn minh thế giới trong lĩnh vực của mình nhưng lối sống vẫn giữ được những nét đẹp ý nhị của người Việt Nam từ xa xưa”

“Thanh niên trong thời đại mới cần có định hướng rõ ràng trong cuộc sống. Có hoài bão và cố gắng thực hiện được. Cần có sự tự tin và bản lĩnh cần thiết. Đặc biệt nhất, thanh niên thì phải có ước mơ và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Trong xu thế biến đổi không ngừng của cuộc sống, người thanh niên muốn hòa mình vào sự thay đổi này phải có tính hội nhập, ham học hỏi, đặc biệt là có nền tảng ngoại ngữ tốt.”

Chiếc áo xanh đã trở thành một biểu tượng đẹp được xã hội đánh giá cao, mang lại sự ấm áp, niềm tin yêu và hạnh phúc đến cho người dân. Chúng ta tin tưởng rằng, thanh niên và học sinh cả nước sẽ vượt lên mọi khó khăn, thách thức, không ngừng tu dưỡng đạo đức, hình thành nên nguồn nhân lực trẻ, khỏe, đủ sức, đủ tài phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, để đất nước chúng ta ngày một đi lên và giàu mạnh hơn để bắt kịp được nhịp sống, sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Để chứng tỏ rằng “ thanh niên là rường cột của nước nhà” …

 

Nguồn TRT

Các bài mới
Các bài đã đăng
Đời du mục (25/03/2014)