Nhịp điệu cuộc sống
Tìm phố đêm cho Huế
07:40 | 27/03/2014

Sau hai năm hoạt động, “phố đêm Huế” trên đường Nguyễn Đình Chiểu đã kết thúc thời gian thử nghiệm vào đầu năm 2014. Như vậy phố đêm cho Huế lại tiếp tục phải tìm kiếm mô hình và địa điểm mới cho phù hợp để tổ chức lại. Những lo âu của người kinh doanh trên Phố đêm cũ, những trăn trở của lãnh đạo thành phố và các ngành, doanh nghiệp liên quan về việc hình thành một phố đêm mới cho thành phố du lịch Huế. 

Tìm phố đêm cho Huế

Phố đêm Huế đã kết thúc hợp đồng giai đoạn thử nghiệm hai năm của Cty TNHH Mai Hoa Kim (T.P Hồ Chí Minh). Đó là nỗ lực tìm ra sản phẩm dịch vụ về đêm cho Huế của thành phố, qua việc tổ chức phố đêm của Cty Mai Hoa Kim từ đầu năm 2012. Người dân thành phố Huế, nhất là giới trẻ cũng như một bộ phận khách du lịch có một điểm đến để mua sắm, giải trí về đêm trên tuyến đường đẹp Nguyễn Đình Chiểu ven sông Hương về đêm. Với việc tổ chức các dịch vụ bán hàng lưu niệm; áo quần,  dày dẹp thời trang; ẩm thực, cùng một số dịch vụ khác… phố đêm Huế thực sự thu hút nhiều bạn trẻ học sinh sinh viên của Huế. Phố đêm còn là nơi kinh doanh của khoảng 120 gian hàng, tạo việc làm và thu nhập cho một bộ phận người dân thành phố Huế.  Chị Nguyễn Thị Hồng Tuyết, một người dân ở thành phố Huế chia sẻ rằng, từ khi có phố đêm, người dân thành phố có thêm điểm đến mới để mua sắm, vui chơi về đêm; đặc biệt các loại hàng hóa và giá cả tại đây rất phù hợp với sinh viên, học sinh. Còn Bà Nguyễn Lan Vi – một người kinh doanh trên phố đêm Nguyễn Đình Chiểu cho biết, khi được tham gia bán hàng tại đây, bà có thêm việc làm và thu nhập cho gia đình, điểm bán này rất thu hút khách, nhất là giới trẻ, kể cả khách du lịch.

Thực tế qua hai năm hoạt động, mục tiêu tạo điểm đến mới thu hút du khách và người dân tham quan, mua sắm về đêm đã không đạt được. Mô hình này đã bộc lộ nhiều hạn chế đó là sự nhếch nhác tạm bợ của lều quán trên phố đi bộ rất đẹp bên bờ sông Hương. Hàng hóa tại phố đêm kém chất lượng, không mang bản sắc gì của Huế làm cho nhiều du khách thất vọng. Phố đêm thực sự chỉ như một chợ trời buôn bán lộn xộn, không đảm bảo một mô hình phố đêm du lịch. Chính điều này nên sau hai năm thử nghiệm, thành phố Huế chấm dứt hợp đồng với Cty TNHH Mai Hoa Kim.

Sau khi phố đêm Huế trên đường Nguyễn Đình chiểu chấm dứt hoạt động, hơn 100 hộ kinh doanh ở đây vẫn tiếp tục bám trụ bởi chưa thể chuyển kinh doanh một địa điểm khác, hoặc chuyển ngành nghề mới, họ đang mong đợi lãnh đạo thành phố, các ngành chức năng sớm có quyết định về hình thành một chợ đêm hoặc một phố đêm mới để họ có thể tiếp tục kế sinh nhai. Bà Huỳnh Anh Phương, một người tham gia kinh doanh tại phố đêm Nguyễn Đình Chiểu từ những ngày đầu  hợp đồng với Cty Mai Hoa Kim đến nay cho biết, thành phố đã chấm dứt hợp đồng, không cho kinh doanh trên phố này nữa, mặc dù rất lo sợ phải bị giải tỏa nhưng bản thân bà vẫn còn tiếp tục bán tại đây vì cần nguồn thu nhập cho gia đình, bà mong sao lãnh đạo thành phố  sẽ tổ chức một phố đêm khác để được chuyển đến kinh doanh.

Tìm một địa điểm thích hợp, một mô hình phố đêm Huế đúng như  mục đích, tiêu chí tạo một điểm đến cho khách du lịch và người dân mua sắm, tham quan về đêm thực sự chất lượng, ấn tượng là điều trăn trở của lãnh đạo tỉnh, thành phố Huế, ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch và những người quan tâm đến du lịch Huế về đêm. Ông Lê Hữu Minh - PGĐ Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TT Huế, là người làm công tác quản lý trong ngành du lịch, ông cũng có những trăn trở về một phố đêm cho du lịch Huế, theo ông để tạo thêm một dịch vụ về đêm ở Huế thì giải pháp thành lập một phố đêm hoặc chợ đêm là rất phù hợp; điều quan trọng là nên cân nhắc trong việc chọn lựa địa điểm, mô hình tổ chức sao cho chất lượng, hấp dẫn.

Ở Huế lâu nay có phố Tây với các trục đường Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Chu Văn An  tự thân nó đã nổi tiếng với các hoạt động du lịch dịch vụ, khách du lịch thường tập trung ở đây rất đông. Phố Đinh Tiên Hoàng từng tự hình thành các dịch vụ vĩa hè thu hút nhiều người dân Huế đến mua sắm,ăn uống; hay phố ẩm thực đêm Hàn Thuyên…Ông Ngô Anh Tuấn cho biết UBND TP Huế đang xem xét đề án tổ chức phố đi bộ tại đường Nguyễn Đình Chiểu của Công ty CP Đào tạo và dịch vụ du lịch Huế; đồng thời đang tìm một địa điểm thích hợp để có thể hình thành một chợ đêm cho thành phố. Được biết trước mắt trong dịp Festival Huế 2014 sẽ có phương án lập “phố đêm Huế” ở khu vực xung quanh Đại Nội với các dịch vụ ẩm thực, hàng lưu niệm phục vụ du khách. Điều quan trọng là thành phố Huế nên điều tra thị hiếu du khách, kết hợp lấy ý kiến chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong chuyên ngành du lịch để chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp, làm sao cho phương án phố đêm có tầm vóc và quy hoạch bền vững hơn; thực sự là một sản phẩm du lịch thực thụ, mang bản sắc, thương hiệu Huế, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho du lịch.

Nguồn TRT

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Đời du mục (25/03/2014)