Nhịp điệu cuộc sống
TT Huế: Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp
10:40 | 17/06/2014

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp không chỉ là trách nhiệm của các đơn vị điện lực mà còn của các cấp ngành, liên quan và cả cộng đồng dân cư. Mỗi người dân phải có ý thức chấp hành luật để đảm bảo an toàn lưới điện, vì môi trường và chất lượng sống của chính mình và toàn xã hội. 

TT Huế: Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp

Những ngày đầu tháng 6, những nhân viên truyền tải điện TT Huế đã ra quân tại địa bàn xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc. Những nhân viên của đơn vị này thực hiện phát quang các cây có nguy cơ ngã đổ, ảnh hưởng đến đường dây 500kv mà truyền tải điện TT Huế quản lý. Đây là việc làm thường xuyên của đơn vị này để đảm bảo an toàn cho đường dây 500kv và 220 kv  đảm bảo lưới điện xuyên suốt phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như đảm bảo an toàn tính mạng và môi trường sống cho người dân xung quanh vùng. Theo báo cáo của truyền tải điện TT Huế , đơn vị quản lý gần 209km đường dây 500 kv và trên 166 km đường dây 220kv. Hầu hết các địa bàn quản lý đường dây của đơn vị này  nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi nên việc vi phạm hành lang an toàn điện ở đây chủ yếu vẫn là cây trồng của người dân. Ông Nguyễn Văn Đề, phó giám đốc Truyền tải điện TT Huế cho biết “ Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra  hàng chục trường hợp cây trồng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hoặc nằm sát hành lang an toàn lưới điện, ngã đổ vào đường dây, gây ảnh hưởng đến lưới điện. Do đó, công tác tuyên truyền và làm nhiệm vụ phát quang hành lang tuyến, thu dọn cây khô trong và gần hành lang an toàn lưới điện luôn được chú trọng”.

Quản lý đường dây 110 kv, chi nhánh điện cao thế TT Huế cũng phải đối mặt với nhiều trường hợp vi phạm hành lang an toàn điện. Đầu năm 2014, có 1 trường hợp vi phạm an toàn lưới điện tại khu vực nhà máy xi măng Luks, có 1 hộ dân chặt cây làm đứt đường dây gây mất điện ảnh hưởng đến kinh tế. Hiện nay, chi nhánh điện cao thế quản lý vận hành 254 km đường dây. Theo ông Nguyễn Đại Thiện, phó giám đốc chi nhánh điện cao thế TT Huế “ Do lưới điện 110 kv đã cũ và hoạt động lâu năm nên phải sửa chữa thường xuyên , thay thế. Đơn vị thực hiện kiểm tra hệ thống bảo vệ chống sét, phát quang hành lang tuyến bảo vệ công trình lưới điện cao áp, phát hiện và báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để khắc phục các địa điểm phát hiện có nguy cơ xâm hại vào hệ thống lưới điện cao áp , nhất là trong mùa nắng nóng và mùa mưa bão, những điểm nhạy cảm dễ gây sự cố hệ thống điện đang vận hành”.

Cty điện lực TT Huế quản lý đường dây điện tại địa phương có đường dây cao áp từ 22 -35kv.  Với khối lượng quản lý lớn, địa bàn trải rộng khắp trên toàn tỉnh nên cty  điện lực TT Huế gặp không ít khó khăn, trở ngại trong việc kiểm tra, kiểm soát các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Cái khó khi giải quyết những trường hợp vi phạm hành lang an toàn điện là thái độ thiếu hợp tác của người dân, dù biết việc vi phạm này có thể để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, cty điện lực TT Huế thường tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân sử dụng tiết kiệm điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Cty điện lực TT Huế cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đảm bảo an toàn trong vận hành, cung ứng điện cho nhân dân.

Thực hiện nghị định 14 của Chính phủ và chỉ thị 15 của UBND tỉnh về tăng cường công tác an toàn điện và bảo vệ công trình điện , các đơn vị điện lực trên địa bàn cùng các ngành liên quan đã và đang có sự phối hợp thực hiện để bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, các quy định về an toàn điện nhằm phòng ngừa sự cố tai nạn về điện xảy ra. Ông Nguyễn Duy Thành, phó giám đốc Sở công thương TT Huế cho biết, ngành công thương đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Nghị định của Chính phủ và chỉ thị của UBND tỉnh TT Huế đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn.

 

Nguồn TRT

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng