Nhịp điệu cuộc sống
Khai mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế
07:47 | 26/06/2014

Ngày 25/6, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019, đã khai mạc với sự tham dự của 292 đại biểu. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam đã tham dự đại hội. 

Khai mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế

Báo cáo tổng kết công tác Mặt trận khóa khóa VII, nhiệm kỳ 2009-2014 của MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy sự đóng góp to lớn của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vào sự phát triển của tỉnh nhà trong 5 năm vừa qua. Một trong những nét nổi bật trong hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế chính là 6 kết quả và mô hình hoạt động của việc “Nói cho nhân dân nghe”, chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền, từng bước có sự thống nhất giữa các cơ quan ngôn luận của các tổ chức thành viên để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả thiết thực, cung cấp thông tin mọi mặt đời sống xã hội đến với các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh và đất nước.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng. Đến nay toàn tỉnh đã có 1.336/1.486 khu dân cư được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa, chiếm tỉ lệ 89,9%; 84,4% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 816/1.486 khu dân cư có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, chiếm tỉ lệ 54,9%.

Năm năm qua Quỹ vì người nghèo 3 cấp trong tỉnh đã thu được hơn 140 tỉ đồng, qua đó góp phần xây dựng và sửa chữa gần 11.400 ngôi nhà; hỗ trợ vốn sản xuất cho gần 121.000 lượt hộ gia đình; giúp đỡ gần 128.000 lượt học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ gần 363.000 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh.

Hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước được phát huy. Các Ban Thanh tra nhân dân đã phát hiện 2.525 vụ việc liên quan về đất đai, kinh tế và xã hội, đã kiến nghị đến Chính quyền các cấp 1.523 vụ việc, đã được giải quyết 1.342 vụ. Kết quả giải quyết đã thu hồi 71.607m2 đất, 412.870.000 đồng.

Với những nỗ lực và kết quả hoạt động của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Hai, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.


Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên Huế trong nhiệm kỳ qua.

Năm 2014 và những năm tiếp theo, bên cạnh những thời cơ thuận lợi cơ bản, đất nước ta và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng còn phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự chung sức, chung lòng, phát huy sáng tạo và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có vai trò rất quan trọng của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình thảo luận, xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động do Đại hội đề ra cần đặc biệt quan tâm đến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam theo các định hướng cơ bản: phát huy cao độ vai trò và sự đóng góp của các tổ chức thành viên, phải huy động tối đa trách nhiệm của các tổ chức này để giúp người dân những điều cụ thể nhất; phổ biến và nhân rộng các mô hình tốt và hiệu quả của các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam về giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Phát triển các mô hình nhân dân tự quản, có quy chế hoạt động rõ ràng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiếp tục đề xuất các phương thức để phát huy đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ và người Việt Nam;

Tăng cường giám sát, phản biện có kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, đảm bảo hiệu quả cao. MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện chức năng giám sát, phản biện theo hướng dẫn của UBTW MTTQ Việt Nam và chỉ đạo của Tỉnh ủy, đáp ứng được yêu cầu cụ thể của tỉnh, phù hợp với năng lực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên và đảm bảo đúng pháp luật. Có cơ chế phối hợp hiệu quả với chính quyền cùng cấp. Đề nghị Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm hơn nữa việc lãnh đạo hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, qua đó xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh vững mạnh.


Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất cao phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2014-2019: Tăng cường đoàn kết hơn nữa các tầng lớp nhân dân, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của UBMTTQVN và các tổ chức thành viên. Củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và “Người Việt Nam ưu tiền dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Thực hiện tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân và hiệu quả giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động Mặt trận các cấp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố di sản, văn hóa, cảnh quan sinh thái và thân thiện với môi trường.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VIII đã hiệp thương cử 95 vị vào Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh. Tại phiên họp thứ nhất Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh khóa VIII đã hiệp thương cử các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khóa XIV gồm 9 vị, trong đó gồm 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 5 Ủy viên Thường trực, đồng chí Trần Phùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh khóa VII được tín nhiệm tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII. Đại hội cũng đã cử 7 vị là đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng