Nhịp điệu cuộc sống
Thực trạng thị trường mũ bảo hiểm trước ngày ra quân xử phạt
08:02 | 02/07/2014

Theo kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ ngày 1/7, cả nước sẽ bắt đầu áp dụng việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên hiện nay, thị trường mua bán mũ bảo hiểm vẫn đang diễn ra khá phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Điều này sẽ là một khó khăn lớn khi thời điểm triển khai xử phạt đã cận kề. 

Thực trạng thị trường mũ bảo hiểm trước ngày ra quân xử phạt
Ảnh minh họa (internet)

Tại TP Huế, các cửa hàng bán mũ bảo hiểm ở chợ Đông Ba, lượng người đến mua mũ bảo hiểm đạt chất lượng vẫn chưa nhiều. Theo các chủ cửa hàng, nhiều người vẫn chưa biết đến quy định xử phạt khi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, số khác chỉ là thăm dò, đợi đến sau ngày xử phạt mới mua, hoặc một số người thì vẫn còn khá mơ hồ khi chọn một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng.

Tại dọc nhiều tuyến đường ở TP Huế vào mỗi buổi chiều, không khó để tìm thấy những điểm bán mũ bảo hiểm lưu động như thế này. Và đây chính là lý do khiến những điểm bán mũ bảo hiểm đạt chuẩn trầm lắng như hiện nay. Màu sắc đẹp, kiểu dáng phong phú, bắt mắt, giá rẻ... Đó là những điều khiến mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan.

Theo chủ cửa hàng chuyên bán mũ bảo hiểm chất lượng, các chiếc mũ bảo hiểm ở đây đều đã qua kiểm duyệt định kỳ của cơ quan chức năng, có giá từ 100 - 500 nghìn đồng. Với mức giá này, so với ở những quầy vỉa hè, giá chỉ từ 25 - 100 nghìn đồng, thì những của hàng như của chị Hà không phải là sự lựa chọn của nhiều người.

Cũng không có quá nhiều người biết về kế hoạch xử phạt người tham gia đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn như anh Phát, và với thị trường mũ bảo hiểm đạt chuẩn còn trầm lắng như hiện nay, lượng người sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tham gia giao thông chắc chắn sẽ vẫn còn rất lớn. Vấn đề xử phạt này đã từng được đưa ra nhưng không thể triển khai vì vướng mắc trong việc xác định mũ bảo hiểm đạt và không đạt chất lượng cũng như khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm từ nhà sản xuất đến phân phối lưu thông mặt hàng mũ bảo hiểm trên thị trường. Lần triển khai này liệu có khả thi? Điều này đang là bài toán khó chưa có lời giải cho chính quyền các ngành, các cấp, khi mà ngày ra quân xử phạt đã cận kề.

Nguồn VTV Huế

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng