Nhịp điệu cuộc sống
Gốm Phước Tích được trao bằng công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống
16:53 | 04/08/2014

Ngày 03/8, UBND xã Phong Hòa đã trao bằng công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống Gốm Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng. 

Gốm Phước Tích được trao bằng công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống

Nghề gốm ở Phước Tích đã có bề dày hơn 500 năm tuổi,  từng là một đặc sản nổi tiếng khắp miền Trung. Không chỉ sản xuất dưới dạng các loại gia dụng như trách, chậu, om, niêu, ấm, tộ, cối tiêu, bình vôi, chum, ghè, thạp, thống... . gốm Phước Tích còn được trưng dụng trong hoàng cung triều Nguyễn với nhiều cổ vật tinh xảo một thời, đến nay còn được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật cung đình Huế.

Những năm gần đây với sự nổ lực của Chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh, huyện, nghề gốm Phước Tích đã được hồi sinh và những  sản phẩm làm ra vẫn mang đậm bản sắc văn hoá lâu đời của quê hương Phước Tích nhưng mẫu mã đã thay đổi theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Việc công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống sẽ giúp cho gốm Phước Tích khẳng định được thương hiệu gốm đã hình thành từ lâu đời. Đồng thời góp phần quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của ngôi làng cố Phước Tích đến du khách trong nước và quốc tế.

 

Nguồn TRT

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng