Nhịp điệu cuộc sống
Gắn tên cho cây xanh thành Huế
14:13 | 07/08/2014

Những ngày này đi trên các tuyến phố của TP.Huế như: Nguyễn Huệ, Đoàn Thị Điểm, Đinh Tiên Hoàng, 23 tháng 8... người dân TP.Huế thích thú thấy những hàng cây hai bên đường được gắn biển số chẵn lẻ như gắn biển số nhà. 

Gắn tên cho cây xanh thành Huế

Chỉ một đoạn phố ngắn mà có rất nhiều loại cây: nhãn, phượng vàng, phượng đỏ, muối, bằng lăng... được đánh số, Phượng Vàng 51, Nhãn 99, Bằng lăng 20... Nhìn vào tên cây, bỗng phát hiện ra một điều mới mẻ: nhiều loài cây trên con đường hàng ngày chúng ta vẫn đi qua mà bây giờ mới biết tên...

Cô Lê Thị Thanh Tâm, người dân TP.Huế chia sẻ: “Tôi thấy việc gắn tên cây ở hai bên đường thế này rất đẹp. Bản thân tôi ở đây đã lâu mà không biết được trước nhà mình trồng cây gì. Bây giờ đã có từng bảng tên cây thế này, tôi có thể dạy cho con cháu mình từng loại cây để chúng hiểu biết hơn. Theo cá nhân tôi thì đây thực sự là một cách làm rất hay.”

Những con phố của thành phố bên bờ sông Hương vẫn luôn có bóng dáng những hàng cây xanh lá. Phố và cây của người dân Huế không chỉ có giá trị giao thông, mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người. Gọi tên cây, càng thêm trân trọng những người đã góp phần tạo nên bản sắc riêng cho phố phường nhờ những hàng cây. Với hơn 63.000 cây xanh trên toàn TP.Huế, tỷ lệ gần 12 m2 xanh/người. Đây là một tỷ lệ khá ấn tượng so với rất nhiều thành phố khác. Góp phần làm tốt công tác quản lý cây xanh trên địa bàn, từ đầu tháng 6 đến nay, Trung tâm Công viên cây xanh Huế tiến hành đóng biển có đánh số và tên cây tại 17 đường phố với gần 3000 biển số. Tại phía Nam sông Hương đã đóng được 9 tuyến đường, phía Bắc 8 tuyến đường. Dự kiến từ đây đến hết quý 3/2014  sẽ hoàn thành việc đóng biển số cây cho gần 25 tuyến đường của TP Huế. Trước đây, việc đánh số thứ tự cho cây xanh được thực hiện bằng sơn trắng lên thân cây. Tuy nhiên, việc làm này không đem lại hiệu quả lâu dài bởi chỉ trong thời gian ngắn, màu sơn và số thứ tự đã bị phai tróc. Chính vì thế, đơn vị đã thực hiện việc quản lý bằng cách gắn biển tên cây và số bằng chất liệu inox được gắn vít vào thân cây.

Ông Nguyễn Văn Quy, trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết: “Thực hiện chủ trương của UBND TP Huế, Trung tâm Công viên cây xanh đã tiến hành gắn biển hệ thống cây đường phố trên 25 tuyến đường trung tâm. Việc gắn tên như thế này sẽ giúp chúng tôi dễ quản lý hơn, đồng thời mang lại một diện mạo mới cho hệ thống cây xanh đường phố. Trong tương lai, khi hoàn thành việc gắn biển cây đường phố, chúng tôi sẽ có kế hoạch gắn biển cây xanh ở các công viên, góp phần quản lý và phát triển hệ thống cây xanh thành phố Huế với mong muốn xây dựng một Thành phố Xanh.”

Gắn biển tên cây cho phép quản lý cây xanh có hiệu quả, kinh phí ít tốn kém. Khi áp dụng cách làm này cho hệ thống cây xanh đường phố của TP.Huế chắc chắn sẽ chăm chút cho cây chu đáo hơn. Và cây sẽ tỏa bóng thân thương làm mát xanh những con đường, góp phần xây dựng một thành phố Huế xanh…


Theo TRT

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Mùa Thu tế (05/08/2014)