Nhịp điệu cuộc sống
Nhiều chương trình hấp dẫn tại “Lễ hội Thanh Trà” 2014
15:10 | 13/08/2014

Để phát huy thêm nữa các giá trị kinh tế, văn hóa, môi trường từ ruộng vườn, cây trái quê hương đem lại và mong muốn tạo dựng nên một thương hiệu bền vững,có thương hiệu riêng và tôn vinh giá trị của thanh trà, Lễ hội Thanh Trà lần thứ IV sẽ diễn ra với quy mô lớn lớn và chuyên nghiệp.

Nhiều chương trình hấp dẫn tại “Lễ hội Thanh Trà” 2014

Với chủ đề “ Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế”, “ Lễ hội Thanh Trà” lần thứ IV sẽ được diễn ra từ ngày 29-31/8/2104 với những  hoạt động đặc sắc mang tính vùng miền.

Năm nay, UBND TP Huế đã thành lập ban chỉ đạo giúp địa phương tổ chức để lễ hội có quy mô và chuyên nghiệp hơn. Lễ hội diễn ra với kinh phí dự kiến khoảng 350 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước cùng với kinh phí đóng góp của địa phương.

“ Lễ hội Thanh Trà Thủy Biều” sẽ là nơi tôn vinh 11 “Đặc sản Thừa Thiên Huế đạt kỷ lục châu Á, kỷ lục Việt Nam” với những chương trình hấp dẫn như: trình diễn, giới thiệu, khám phá và thu hoạch trái cây “Thanh Trà”; gian hàng mua bán Thanh Trà; không gian trưng bày, quảng bá quá trình phát triển của Thanh Trà tại phường Thủy Biều; tổ chức cuộc thi tìm hiểu Thanh trà, chế biến món ăn liên quan đến Thanh Trà; chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc lễ hôi; đêm hội tôn vinh đặc sản TT Huế đạt kỷ lục châu Á, kỷ lục Việt nam; Hội thảo xúc tiến du lịch “ Thanh Trà Huế- Tiềm năng và cơ hội”. Lễ hội sẽ được diễn ra trong một không gian lễ hội mang không khí của một vùng quê yên bình trong một vườn Thanh Trà đến mùa thu hoạch tọa lạc bên sự tôn nghiêm của đình làng, một bên mênh mông dòng sông Hương thơ mộng. Bên cạnh đó, sự đan xen giữa hình ảnh làng quê xưa và nay cũng được hiện lên sau một cánh cổng làng xưa và mái ngói cổ, công chúng và du khách sẽ cảm nhận một không khí rộn ràng, tưng bừng hết sức sinh động và thú vị.

Những luống rau sạch, những ngôi nhà rường cổ, những dãy nhà tranh, lũy tre, ao cá, thân thiện và chân quê sẽ hiện ra với nghệ thuật sắp đặt tạo nên một không gian gần gũi, ấm áp và thanh bình bên cạnh phiên chợ ẩm thực đậm chất Thủy Biều đặt sát ngay bên những cây Thanh Trà chín mọng. Đặc biệt, sân khấu chính sẽ được lắp dựng tả thực một quả Thanh Trà khổng lồ, có cửa ra vào, bên trong dành cho khu trưng bày sản phẩm truyền thống, quà lưu niệm Thủy Biều.

Để tạo được điểm nhấn và thấy được quy mô của lễ hội, “ Lễ hội Thanh Trà Thủy Biều lần thứ IV sẽ có 60 gian hàng, trong đó có 30 gian hàng Thanh Trà, 30 gian hàng sản phẩm của nông dân tự làm ra, những trò chơi dân gian sẽ phong phú hơn những năm trước. Đặc biệt, năm nay có hội thi Chim của Liên hiệp Các Câu lạc bộ trên toàn tỉnh sẽ hội tụ về với “Lễ hội Thanh Trà”, đây cũng là dịp để Thủy Biều khai trương và chính thức đi vào hoạt động các tour du lịch với những ưu đãi hấp dẫn.

Người dân Thủy Biều nhằm thể hiện lòng biết ơn của nhân dân với các phúc thần, các tiên hiền khai canh khai khẩn, những người có công với quê hương Thủy Biều,  “Lễ cáo giang sơn” sẽ được diễn ra trong khuôn khổ “ Lế hội Thanh Trà”. Bên cạnh đó, “Lễ cung tiến Thanh Trà” tại 2 đình làng bằng những quả thanh trà đẹp nhất, ngon nhất được từng hộ dân có trồng thanh trà dâng cúng. Sau đó, những quả thanh trà này sẽ được trưng bày tại sân khấu chính của "Lễ hội thanh trà". Cuối cùng, những quả thanh trà này sẽ được đấu giá và chuyển số tiền bán được về cho các làng để hương khói.

Hoạt động này nhằm thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn, ăn quản nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam. Lễ cung tiến thanh trà là thực hiện đền ơn đáp nghĩa, là tấm lòng của người dân Thủy Biều có trồng thanh trà dâng lên các vị thần linh, tổ tiên, ông bà, những người có công mở đất, tuyển chọn và đưa giống cây đặc sản thanh trà về trồng tại vùng đất của địa phương. Đây là một hoạt động mang đậm tính chất nhân văn đã được thực hiện trong Lễ hội thanh trà năm 2012 được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Lễ hội Thanh Trà - Thủy Biều - 2014 là nơi ghi nhận to lớn công lao của bà con nông dân một lòng tự hào về đặc sản quê hương, đây cũng là cơ hôi quảng bá cho thanh trà Thủy Biều vươn xa hơn nữa.

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng