Nhịp điệu cuộc sống
Hội thảo khoa học kỷ niệm 500 năm sinh Tiến sĩ Dương Văn An với vùng đất Thuận Quảng
08:44 | 25/08/2014

Kỷ niệm 500 năm sinh Tiến sĩ Dương Văn An (1514 – 2014), Hội Khoa học lịch sử tỉnh TT Huế vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Dương Văn An với vùng đất Thuận Quảng”. 

Hội thảo khoa học kỷ niệm 500 năm sinh Tiến sĩ Dương Văn An với vùng đất Thuận Quảng

Hội thảo nhằm đánh giá, tôn vinh những đóng góp to lớn của ông qua tác phẩm “Ô Châu cận lục”, một công trình địa chí bất hủ và mang những giá trị lâu dài cần được tiếp tục nghiên cứu. Dương Văn An sinh năm 1514 tại làng Tuy Lộc, Lệ Thủy, Quảng Bình. Năm mất và mộ của ông đến nay vẫn chưa xác định được. Ông đỗ Tiến sĩ năm 1547 dưới thời Lê - Mạc và làm quan đến chức Thượng thư.

Dương Văn An sinh năm 1514 tại làng Tuy Lộc, Lệ Thủy, Quảng Bình. Ông đỗ Tiến sĩ năm 1547 dưới thời Lê - Mạc và làm quan đến chức Thượng thư.

Tiến sĩ Dương Văn An có công nhuận sắc, biên soạn lại bộ sách “Ô Châu cận lục” - một công trình địa chí bất hủ và mang những giá trị lâu dài cần được tiếp tục nghiên cứu, được xem là công trình địa phương chí đầu tiên của Việt Nam, ghi chép về nhiều phương diện như thành quách, núi sông, phong thổ, nhân vật …của dải đất miền Trung từ Quảng Bình trở vào đến bắc Quảng
Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu đến từ các Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và TT Huế tiếp tục làm rõ và bổ sung nhiều tri thức mới về thân thế, sự nghiệp Dương Văn An, các chi tiết về địa danh, nhân vật trong Ô Châu cận lục; đồng thời kiến nghị bảo tồn một số di tích liên quan đến dòng dõi của Tiến sĩ Dương Văn An, một nhà văn hóa xuất sắc, tiêu biểu cho cả vùng đất Thuận Quảng.


PV

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng