Nhịp điệu cuộc sống
Thấp thỏm dưới "vùng phủ sóng"
14:12 | 27/08/2014

Để tăng cường mạng lưới phủ sóng và đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, các doanh nghiệp  viễn thông đua nhau lắp đặt trạm thu phát sóng di động (trạm BTS) bất chấp quy định của pháp luật. Hiện, trên địa bàn tỉnh TT-Huế có 115 trạm BTS chưa có giấy phép xây dựng hoặc những trạm BTS xây dựng quá lâu, không đảm bảo an toàn gây lo ngại cho người dân trong khu vực "phủ bóng".

Thấp thỏm dưới "vùng phủ sóng"


Cố tình vi phạm

Trên địa bàn tỉnh TT-Huế hiện có 6 doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng mạng thông tin di động, gồm: Viễn thông TT-Huế (VinaPhone), Cty thông tin di động (MobiFone), Viettel TT-Huế, Cty CP Viễn thông Hà Nội (Vietnam Mobile), Cty CP Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel- Mobile) và Bưu chính Viễn thông TT-Huế (Sphone). Đến nay, tổng số thuê bao ĐTDĐ trên địa bàn tỉnh gần 16 triệu thuê bao. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ trước tốc độ phát triển thuê bao di động, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đua nhau phát triển trạm BTS bất chấp các quy định của pháp luật. Toàn tỉnh, hiện có 1.010 trạm BTS; tổng doanh thu hàng năm ước đạt hơn 922 tỷ đồng.

Vừa qua, Viettel chi nhánh TT-Huế xây dựng trạm BTS ở số 73-Yết Kiêu (TP Huế) đã bị UBND P. Thuận Hòa (TP Huế) đình chỉ thi công do xây dựng lắp đặt trạm BTS không có giấy phép, không có thiết kế của cấp có thẩm quyền phê duyệt và vi phạm Quyết định số 2318/QĐ-UB của UBND tỉnh về chiều cao công trình. Mặc dù đã bị chính quyền địa phương đình chỉ thi công, nhưng 20 ngày sau, Viettel chi nhánh TT-Huế vẫn bất chấp quy định, cố tình vi phạm. Chỉ vài ngày sau, Viettel chi nhánh TT-Huế tiếp tục xây dựng trạm BTS trái phép ở số 7-Đặng Trần Côn (TP Huế). Trong khi thi công, chính quyền P. Thuận Hòa lại phát hiện và đình chỉ thi công do xây dựng lắp đặt trạm thu phát sóng BTS không có giấy phép của cấp có thẩm quyền...

Theo quy hoạch của UBND tỉnh TT-Huế, chỉ được phép phát triển một trạm BTS trong cùng một khu vực bán kính dưới 300m nếu ở thành phố và trung tâm huyện, thị xã, thị trấn; ở khu vực nông thôn thì bán kính dưới 500m... đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải sử dụng chung cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp viễn thông vẫn bất chấp quy định, mạnh ai nấy làm, dẫn đến làm mất mỹ quan đô thị và gây lãng phí tiền hạ tầng. Đơn cử như ở đoạn đường tránh Thủy Dương-Tự Đức thuộc P. An Tây (TP Huế) trong bán kính chưa đến 100m nhưng có đến 2 trạm BTS cao vút; hoặc tại xã Phú Thượng (H. Phú Vang) các doanh nghiệp viễn thông cũng bất chấp quy định đầu tư xây dựng 2 trạm BTS trong vòng bán kính khoảng 70m...

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Viettel chi nhánh TT-Huế cho biết, do nhu cầu của khách hàng ngày càng đông, trong khi đó đơn vị muốn cung cấp dịch vụ tốt nhất đến với người sử dụng nên thời gian qua Viettel chi nhánh TT-Huế đã xây dựng nhiều trạm BTS trái phép, không chấp hành đúng quy định của Nhà nước, gây mất mỹ quan đô thị.

Dân bất an

Ông Nguyễn H., một hộ dân sống gần trạm BTS không phép ở đường Phan Bội Châu (TP Huế) lo lắng: "Cột thu phát sóng cao ngất ngưởng, lại nằm sát trong khu dân cư nên người dân nơi đây rất lo lắng, nhất là mùa mưa bão đang đến gần ai cũng sợ gãy đổ". Tương tự, hộ bà Đào Thị Nga và nhiều hộ dân ở xóm Hành (P. An Tây, TP Huế) rất bất an khi ở xóm đông dân cư nhưng trong bán kính chưa tới 300 m lại có đến 2 cột thu phát sóng di động. Nhiều người dân ở xóm Hành, họ rất bất xúc vì chỉ một đoạn có đến 2 trạm BTS không được cấp phép nhưng họ không biết kêu ai.

Trước tình trạng trên, thời gian qua, Sở TT&TT tỉnh TT-Huế phối hợp với các cơ quan, ban ngành tiến hành khảo sát, kiểm tra tất cả các trạm BTS thiếu thủ tục, trạm nào bảo đảm đúng kỹ thuật, kết cấu an toàn... trình UBND tỉnh xin hợp thức hóa để cấp giấy phép. Nếu trạm nào không đạt các tiêu chuẩn sẽ có biện pháp kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ. Đến cuối tháng 9-2014, việc kiểm tra chất lượng công trình trạm BTS trên địa bàn tỉnh sẽ kết thúc nhưng đến nay việc chứng nhận kiểm định chất lượng và cấp giấy phép xây dựng cho các trạm BTS vi phạm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Lê Thành Bắc, Trưởng phòng Công Thương H. Phong Điền (TT-Huế) cho biết: "Địa bàn Phong Điền có 101 trạm BTS; trong đó có 23 trạm không có giấy phép và không phù hợp với quy hoạch. Thời gian qua, huyện tích cực phối hợp với các doanh nghiệp sở hữu trạm; những trạm BTS vi phạm không phù hợp buộc tháo dỡ, đối với những trạm phù hợp quy hoạch nhưng chưa có giấy phép sẽ tạo điều kiện để cấp phép. Thế nhưng, đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa có động tĩnh gì".

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế yêu cầu Sở TT&TT tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động, phát triển trạm BTS đảm bảo an toàn tuyệt đối chất lượng công trình, cảnh quan đô thị. Trước mắt, phải cải tạo trạm thu, phát sóng thông tin di động để tập trung xử lý dứt điểm các trạm BTS vi phạm, không có giấy phép. Đối với 115 trạm BTS phù hợp quy hoạch nhưng chưa có giấy phép xây dựng, yêu cầu xử phạt hành chính và bổ sung chứng nhận kiểm định chất lượng công trình trước khi xử lý cấp phép xây dựng đối với các trạm BTS này vì đã xây dựng quá lâu. Để tạo sự công bằng trong kinh doanh và đảm bảo an toàn cho người dân, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Nguồn cand.com

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng