Nhịp điệu cuộc sống
Đảm bảo an toàn các trạm BTS trước mùa mưa bão
14:33 | 27/08/2014

Nhu cầu phát triển thuê bao di động ngày càng nhiều, các hãng viễn thông trên địa bàn TT-Huế đã đầu tư nhiều trạm thu, phát sóng thông tin di động (BTS), tuy nhiên trong số đó, có nhiều trạm vẫn chưa đảm bảo về chất lượng và độ an toàn khi đưa vào sử dụng. 

Đảm bảo an toàn các trạm BTS trước mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phục vụ công tác triển khai quy hoạch trạm BTS trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, vừa qua UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan cùng các doanh nghiệp Viễn thông đã tiến hành kiểm tra các trạm BTS chưa đạt chuẩn an toàn trên địa bàn TP.Huế.

Trên địa bàn tỉnh TT.Huế hiện nay có 870 trạm BTS. Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc lắp đặt các trạm BTS luôn được chú trọng nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân. Trong đợt kiểm tra gần nhất vào ngày 15/8/2014, 8 trạm BTS trên địa bàn TP Huế đã được nhận định là có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Trong đó có 1 trạm thuộc Vietnammobile, 2 trạm thuộc VNPT TT Huế là 5 trạm thuộc Tập đoàn Viễn thông Viettel. Hiện nay, các trạm BTS này đang được các doanh nghiệp viễn thông tiến hành kiểm tra, cải tạo, đảm bảo an toàn cho các hộ dân có mặt bằng cho thuê và các hộ xung quanh. Anh Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc chi nhành Viettel TT.Huế cho biết: “ Để đảm bảo an toàn cho người dân trước mùa mưa bão, chúng tôi đã có nhiều biện pháp kiểm soát, cải tạo các trạm BTS của công ty. Trước mắt chúng tôi sẽ hạ tải, tăng cường các trụ chống xoay cho các trạm BTS ở gần nhà dân. Là một doanh nghiệp trực thuộc Quân đội, chúng tôi rất ý thức trong việc đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão, phục vụ cho công tác cứu hộ cứu nạn.”

Theo quy hoạch chung của tỉnh, mỗi trạm BTS sẽ được lắp đặt trong vòng bán kính 300m đối với khu vực đô thị, 500m đối với nông thôn và yêu cầu các doanh nghiệp phải sử dụng chung cơ sở hạ tầng. Các trạm BTS loại 1 và loại 2 là trạm có trụ ăng ten cao trên 6 - 12m, được định hướng xây dựng ở các phường vùng ven TP Huế và khu vực nông thôn và các vị trí phục vụ cho an ninh quốc phòng. Riêng các trạm 2b, trạm không xây dựng hệ thống cột, chỉ sử dụng giá ăng ten lắp đặt trên sân thượng các tòa nhà có chiều cao không quá 6m được xây dựng ở các phường thuộc TP Huế và trung tâm thị xã, thị trấn. Trong đợt kiểm tra lần này, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải khẩn trương cải tạo, hạ tải của 8 trạm BTS được đánh giá là có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão sắp đến, đồng thời các trạm BTS trên phải có chứng nhận của Trung tâm kiểm định chất lượng thuộc Sở Xây dựng. Các doanh nghiệp có trạm BTS không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nhanh chóng có biện pháp sửa chữa, khắc phục trước 30/8, nếu công trình nào không đảm bảo chất lượng sẽ cương quyết tháo dỡ. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế nhấn mạnh: “ UBND tỉnh yêu cầu Sở TT&TT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành khảo sát, kiểm tra tất cả các trạm BTS, bảo đảm các trạm hoạt động đúng kỹ thuật, kết cấu an toàn... Nếu trạm nào không đạt các tiêu chuẩn nói trên sẽ kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ. Sẽ tổ chức di dời đối với những trạm BTS không phù hợp quy hoạch theo đúng tiến độ đề ra.”

Việc xây dựng các trạm BTS đã góp phần mở rộng không gian phủ sóng và nâng cao chất lượng sóng viễn thông. Song, để đảm bảo việc xây dựng các trạm BTS tuân thủ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị, quy hoạch phát triển mạng viễn thông của tỉnh và không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe cho cộng đồng, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, thẩm định, đánh giá quá trình xây dựng và lắp đặt các trạm BTS đúng quy định của Nhà nước, nhằm hạn chế tối đa các sự cố “vô tình” mà các trạm BTS có thể gây ra đối với đời sống của người dân sống trong phạm vi ảnh hưởng.

Theo TRT

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng