Nhịp điệu cuộc sống
Bữa cơm cho bệnh nhân nghèo
14:56 | 04/09/2014

Trực tiếp chăm sóc bệnh nhân nên các cơ sở khám chữa bệnh là nơi hiểu về sự khó khăn, vất vả của bệnh nhân một cách sâu sắc nhất. Vì thế, trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đã có rất nhiều nỗ lực chia sẻ với các bệnh nhân một cách thiết thực, quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” ra đời cũng vì mục đích đó. 

Bữa cơm cho bệnh nhân nghèo

Từ hơn 1 năm nay, cứ đến giờ cơm như thế này, các y tá, điều dưỡng của Trung tâm Y tế Phú Vang còn có thêm nhiệm vụ đưa những suất ăn miễn phí đến từng gường bệnh. Cũng chính nhờ những suất ăn miễn phí này mà gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ bớt phần khó khăn trong những ngày con gái nằm viện. Nghe bác sĩ báo tin con gái phải nhập viện để điều trị căn bệnh viêm dạ dày cấp, lo lắng cho bệnh tình của con, chi phí thuốc men điều trị đã đành, bà Mỹ còn có nỗi lo khác, đó là nhà ở tận xã Vinh Hà, cách trung tâm y tế  gần 20 cây số nên việc chăm non, cơm, cháo hằng ngày cho con là khá khó khăn. Biết được hoàn cảnh của gia đình bà, từ nguồn quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”, Trung tâm Y tế hỗ trợ các suất ăn hàng ngày cho cháu Tâm trong suốt quá trình điều trị. Bà Mỹ xúc động chia sẻ: “Con gái tôi khi nằm viện tại đây không chỉ được các bác sĩ, y tá ở đây tận tình chữa trị, bệnh tình đã thuyên giảm nhiều mà cháu còn được hỗ trợ ba suất ăn mỗi ngày, đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm, gia đình cũng tiết kiệm được một khoản chi tiêu. Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các y bác sĩ bệnh viện”.

Với gia những gia có kinh tế khó khăn, hàng ngày lo từng bữa ăn đã là vất vả,  bệnh tật, ốm đau phải nằm viện càng là gánh nặng khi vừa tốn tiền bạc chi phí thuốc thang lại bỏ công bỏ việc để chăm sóc người bệnh. Cùng đón nhận những tình cảm sẻ chia của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế Phú Vang như gia đình bà Mỹ, trong hơn 1 năm qua còn có hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác của địa phương này.

Theo bác sĩ Đặng Văn Tuấn, PGĐ Trung tâm Y tế Phú Vang,  bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều trị cho bệnh nhân, đơn vị cũng rất trăn trở đối với các trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi ốm đau vào viện. Xuất phát từ thực tế này, Trung tâm  y tế Phú Vang đã phát động trong toàn thể cán bộ công nhân viên chức ủng hộ thành lập Quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”. Ngay sau khi chủ trương của Đảng ủy, Ban giám đốc đưa ra đã nhận được sự hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên và toàn thể cán bộ công nhân viên chức của đơn vị. Việc ủng hộ hoàn toàn theo tinh thần tự nguyện, tùy thuộc vào khả năng của từng cán bộ, nhân viên “ai có ít, ủng hộ ít, có nhiều, ủng hộ nhiều”. Các khoa, phòng chịu trách nhiệm tập hợp, sau đó giao cho bộ phận quản lý quỹ trước khi chuyển cho Khoa Dinh dưỡng thực hiện. Ra đời từ 7/2013, đến nay, Quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” không chỉ tập hợp được những tấm lòng của cán bộ, công chức đơn vị, mà còn là “cầu nối” giữa những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, muốn san sẻ một phần khó khăn với người bệnh khi ngày càng được nhiều nhà hảo tâm tìm đến ủng hộ. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, đến nay, quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” của Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đã hỗ trợ trên 1.300 suất ăn cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo, người bệnh cơ nhỡ, không có người thân chăm sóc... Việc làm tình nghĩa này không chỉ giảm bớt khó khăn cho người bệnh mà còn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giúp họ  nhanh bình phục.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, những suất cơm, bát cháo ấm tình sẻ chia của những thầy thuốc, cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đang cùng chung sức chăm lo cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; Đó cũng là cách làm thiết thực nhất mà những cán bộ y tế ở đây thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”...

Nguồn: TRT

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng