Nhịp điệu cuộc sống
Hiệu quả từ mô hình tự quản về an toàn giao thông trong học sinh
10:37 | 08/09/2014

Để phòng ngừa tai nạn giao thông trong học sinh, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện thí điểm mô hình Tổ tự quản an toàn giao thông ở Trường trung học cơ sở Nguyễn Khánh Toàn – thị xã Hương Trà do chính các em học sinh làm chủ thể. Sau hai năm hoạt động, mô hình này đã đạt kết quả đáng khích lệ giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia giao thông. 

Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn nằm cạnh quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc Nam và là nơi giao nhau của tỉnh lộ 8A. Mặc dù thời gian qua, đoạn Quốc lộ 1 gần khu vực trường đang trong giai đoạn sửa chữa mở rộng, lòng đường bị thu hẹp gây khó khăn trong lưu thông. Hàng ngày, hơn một nửa học sinh của trường phải vượt qua đường sắt không có chắn ở thôn Tây Xuân để đến trường. Đây là một trong những điểm đen tai nạn giao thông, từng xảy ra các vụ tai nạn thương tâm do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thiếu chú ý quan sát khi băng qua đường sắt. Vậy nhưng, hàng ngày các em học sinh Trường Nguyễn Khánh Toàn ở thôn Tây Xuân vẫn đều đặn ngày 2 buổi đi qua điểm đen này để đến trường an toàn.

Thầy Trần Thành - Hiệu trưởng trường cho biết, ở bậc tiểu học, phần lớn các em học ở trường làng, nên khi vào cấp II rất bỡ ngỡ khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Để rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông cho các em, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phường Hương Xuân đã phối hợp cùng Công an Thị xã Hương Trà, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng và đưa vào hoạt động liên đội tự quản an toàn giao thông và nói không với ma túy do chính các em học sinh là chủ thể. Hàng ngày vào giờ tan trường các thành viên của tổ tự quản thay nhau hướng dẫn các bạn học sinh đi hàng một khi tham gia giao thông, không đùa giỡn khi đi trên đường. Tại các giờ học ngoại khóa các em được thầy cô giáo, các chú Công an phường Hương Xuân phổ biến kiến thức về Luật an toàn giao thông, cách phòng tránh ma túy, không để bị lôi kéo dụ dỗ vào các tệ nạn xã hội. Trong khuôn viên nhà trường ở bất kỳ dãy hành lang nào các em đều có thể bắt gặp các biển báo an toàn giao thông, những bức tranh do chính các em vẽ về chủ đề an toàn giao thông, phòng tránh ma túy, tội phạm.

Với sự nhiệt tình của các thành viên tổ tự quản, đến nay hầu hết học sinh trường Nguyễn Khánh Toàn đã có ý thức khá tốt khi tham gia giao thông. Em Nguyễn Thị Khánh Ly, học sinh lớp 8 - thành viên tổ tự quản cho biết, tham gia hoạt động tổ tự quản đã giúp các em nắm bắt kỹ hơn các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng như tác hại của tội phạm ma túy, khi phát hiện những dấu hiệu khác lạ của tội phạm, thì chúng em kịp thời báo Ban giám hiệu nhà trường và các chú Công an nên tình hình an ninh trật tự  ở trường cũng như xung quanh khu vực trường luôn đảm bảo.

Bên cạnh đó các em còn xây dựng bản tin, biểu dương những học sinh thực hiện tốt các phong trào và quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, góp ý xây dựng đối với các bạn học sinh còn chủ quan lơ là trong học tập, chưa có ý thức khi tham gia giao thông…

Có thể nói, sau hai năm hoạt động mô hình liên đội tự quản về an toàn giao thông và nói không với ma túy ở trường Nguyễn Khánh Toàn đã có sức lan tỏa mạnh trong học sinh, thầy cô giáo và nhân dân trên địa bàn phường, bởi chính các em học sinh đã là những tuyên truyền viên an toàn giao thông ở gia đình. Nhiều năm qua không có học sinh nào của trường vi phạm khi tham gia giao thông, thầy cô giáo và các em đi về tuyệt đối an toàn.

 

Nguồn CAND

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng