Nhịp điệu cuộc sống
Tăng cường công tác hậu kiểm và xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh
14:12 | 10/09/2014

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trong buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý môi trường và tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 09/9.

Tăng cường công tác hậu kiểm và xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tính đến ngày 18/8/2014, toàn tỉnh có 524 dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); 1.046 dự án của các đơn vị, cá nhân đã được xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; 33 dự án/327 dự án được cấp giấy xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị và các địa phương tiến hành các cuộc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất theo từng chuyên đề: Y tế, Kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; nuôi trồng thủy sản; các cụm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề.

Qua kiểm tra, mặc dù các đơn vị và cơ sở sản xuất kinh doanh đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường nhưng hầu hết các cơ sở đều không thực hiện nghiêm túc các nội dung trong báo cáo ĐTM và các biện pháp bảo vệ môi trường như đã cam kết, nhất là trong việc thực hiện các quy trình về thu gom, xử lý nước thải và chất thải rắn.

Ban quản lý các Khu công nghiệp cho biết, việc đầu tư hệ thống nước thải chung không  đồng bộ, việc đấu nối nước thải của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp chưa đảm bảo, gây khó khăn cho việc quản lý việc xả thải nước thải sản xuất và sinh hoạt ra môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường do xử lý chất thải (khói bụi) và xả thải nước thải sản xuất ra môi trường tự nhiên còn diễn ra khá phổ biến trong các khu công nghiệp và cơ sở khai thác khoáng sản…

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng hiện nay số lượng các doanh nghiệp, đơn vị và cơ sở sản xuất có liên quan đến vấn đề môi trường là rất lớn trong khi đó tỷ lệ các đơn vị có báo cáo ĐTM và cam kết bảo vệ môi trường như báo cáo là quá thấp. Một thực tế là hiện nay là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa thực hiện nghiệm túc các cam kết bảo vệ môi trường, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường chưa được thường xuyên, nhất là chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các đơn vị quản lý từ tỉnh đến các địa phương trong việc đôn đốc thực hiện và việc kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ngành liên quan và địa phương cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/2014/CT-UBND ngày 08/4/2014 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh để tập trung chỉ đạo, triển khai các quy định pháp luật về Bảo vệ môi trường. Cùng với việc quản lý tốt các công trình hạ tầng kỹ thuật chung nhằm cải thiện ô nhiễm nguồn nước, xử lý rác thải, các đơn vị quản lý và các địa phương cần tăng cường trách nhiệm, có sự phối hợp kịp thời trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. Đặc biệt là phải lưu ý công tác hậu kiểm, nâng cao năng lực quan trắc môi trường cũng như thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về môi trường.

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng