Nhịp điệu cuộc sống
Tiềm ẩn tai nạn giao thông trong mùa mưa bão
07:22 | 10/10/2014

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua TT-Huế khởi công, cuộc sống của người dân đã bị đảo lộn, hoạt động đi lại, buôn bán bị ngưng trệ. Nhiều đoạn đường được xới tung, ngăn nửa tuyến làm cho giao thông đi lại rất khó khăn, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa lầy lội… trong khi mùa mưa bão đang đến.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông trong mùa mưa bão

Thi công quốc lộ “hành dân”

Đầu tháng 9/2014, làm việc với ông Trần Văn Thịnh - Phó tổng giám đốc Cty TNHH Trùng Phương - Trưởng BQLDA Mở rộng QL1A qua tỉnh TT- Huế, ông Thịnh cho biết, theo chỉ đạo của Ban giám đốc, đến cuối tháng 9/2014 phải hoàn thành việc gia cố hệ thống mái taluy trên toàn tuyến, thoát nước ngang, dọc và thảm nhựa lớp một để đảm bảo lưu thông trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, qua nhiều ngày lưu thông trên tuyến QL1A đoạn từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc, đoạn thi công theo hình thức BOT do Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư. Dọc hai bên đường, nhiều đoạn vẫn còn bị xới tung, cho rải đá dăm cấp phối, ngăn gần 2/3 tuyến đường để thảm nhựa. Nhiều đoạn bị xới cả hai bên làm cho tuyến đường bị thu hẹp lại, giao thông đi lại rất khó khăn. Khổ nhất vẫn là những hộ dân sống ven QL1A, gần một năm nay cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn, mọi hoạt động đi lại, buôn bán bị ngưng trệ.

Phản ánh của ông Nguyễn Phú - ở thôn Trạch Hữu (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) cho biết, nhà nằm sát đường, từ khi khởi công nâng cấp QL1A bụi mù mịt nên phải đóng quán, đặc biệt mỗi khi có đoàn xe chạy qua bụi bốc lên mù mịt. Bước chân ra khỏi nhà đã phải bịt mấy lớp khẩu trang. Mong các nhà thầu làm nhanh để người dân ổn định cuộc sống. Tội nhất các cháu hàng ngày phải qua lại trên QL1A để đến trường.

Cùng chung cảnh ngộ, hàng trăm hộ dân xã Thủy Phù (TX Hương Thủy), xã Lộc Điền, Lộc Sơn (huyện Phú Lộc) cũng bị đẩy vào cảnh khốn khổ bởi việc thi công mở rộng QL1 không đồng bộ, nên nhà nào cũng bị bụi ùa vào dù suốt ngày đóng cửa. Nhiều hộ dân ở hai bên đường qua xã Lộc Điền rơi vào tình trạng nhà không có lối vào. Một số gia đình phải dựng cây cầu tạm bắc vào nhà.

Ông Quốc Điệp, một lái xe khách đường dài cho biết, đường đang thi công nên bị thu hẹp, lái xe phải di chuyển chậm nối đuối nhau thành hàng dài, có khi bị tắc đường. Nhà xe luôn đóng các cửa kính không cho bụi bẩn bay vào, khổ nhất những người đi xe máy bụi bao phủ cả người lẫn xe.

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A triển khai, Bộ GTVT đã từng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công bên nào phải hoàn thành xong bên đó, không được đào tràn lan cả hai bên đường gây mất an toàn giao thông. Qua khảo sát, thay vì “thi công theo kiểu cuốn chiếu”, đào đoạn nào thi công nền móng đạt độ cao như nền đường cũ đoạn đó. Thì đơn vị thi công đào nền đường mở rộng cả hai bên tuyến QL1 một cách tràn lan, làm diện tích mặt đường nhiều đoạn bị thu hẹp, không đủ bề rộng cho hai làn xe lưu thông. Đặc biệt, vào ban đêm phương tiện có thể sụp hố bất cứ lúc nào.

Ông Trần Văn Hoa - Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) cho biết, đơn vị thi công không tưới nước thường xuyên theo quy định nên dẫn tới bụi quá nhiều. Những hộ kinh doanh trên địa bàn xã vắng khách dần dẫn đến cũng điêu đứng, nhiều hộ phải đóng cửa cơ sở kinh doanh. Việc thi công không đồng bộ, khiến nhiều người tham gia giao thông trên QL1A qua xã đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông lao xe ôtô, xe môtô xuống các hố đang thi công. Mùa mưa bão đang đến gần, yêu cầu đơn vị thi công làm đúng tiến độ để người đi đường bớt gặp nguy hiểm cho người dân, cũng như phương tiện tham gia giao thông.

Đại diện Sở GTVT tỉnh TT-Huế cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công trước mùa mưa tất cả các vị trí phải đắp mái ta-luy lên bằng mặt đường cũ và ít nhất thảm được 1 lớp để chống bụi và chống xói mòn. Những đoạn chưa thảm nhựa, nhà thầu phải tập trung tưới nước để đỡ bụi. Các cơ quan liên quan đã cố gắng làm hết sức nhưng không thể không gây bụi được.

Ngày 19/9, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã có chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án nâng cấp QL1A khẩn trương thi công đảm bảo cao độ đường mới tương đương mặt đường hiện có nhằm đảm bảo giao thông, an toàn giao thông cho người và phương tiện; khơi thông, hoàn trả nguyên trạng dòng chảy tại các cầu đang thi công, tránh để xảy ra xói lở, gây ngập úng cục bộ do biến đổi dòng chảy khi lũ về, gây thiệt hại tài sản, đe dọa tính mạng người dân.

Hiện mùa mưa bão đang đến gần khiến người dân thấp thỏm lo sợ sập nhà, thấm dột.

Theo baoxaydung.com

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng