Nhịp điệu cuộc sống
Các BV lớn phải sử dụng NAT sàng lọc HIV và viêm gan siêu vi
16:01 | 10/10/2014

Từ đầu năm 2015, các cơ sở truyền máu tại các thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ áp dụng kỹ thuật khuếch đại axít nucleic (NAT) trong xét nghiệm sàng lọc virút viêm gan siêu vi và HIV. 

Các BV lớn phải sử dụng NAT sàng lọc HIV và viêm gan siêu vi
Ảnh minh họa (internet)

Đến năm 2018, kỹ thuật này sẽ được áp dụng cho tất cả các cơ sở truyền máu trên toàn quốc, nhằm đảm bảo cung ứng nguồn máu an toàn và kịp thời cho toàn dân.

Đó là một trong những nội dung được Bộ Y tế nêu rõ tại hội nghị khoa học “Huyết học - Truyền máu toàn quốc, đông máu - huyết khối khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8” diễn ra tại Hà Nội trong bốn ngày, từ ngày 8 - 11/10.

GS-TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung Ương, Bộ Y tế cho biết: kỹ thuật khuếch đại axít nucleic là một trong những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay mà Bộ Y tế đã cho phép áp dụng. Kỹ thuật NAT sẽ rút ngắn thời gian phát hiện các virút lây bệnh có trong mẫu máu thu thập.

Nếu các kỹ thuật xét nghiệm hiện nay chỉ có thể phát hiện virút HIV từ 18 - 21 ngày sau khi phơi nhiễm thì kỹ thuật khuếch đại NAT có thể xác định chỉ trong 10 ngày. Kỹ thuật này cũng có thể phát hiện virút viêm gan siêu vi B, C lần lượt trong 34 ngày và 23 ngày, thay vì 59 ngày và 82 ngày so với kỹ thuật hiện tại.

Theo PNO

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng